Saturday, April 20

จับ จด จ่าย

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

           การจะทำให้เงินของเรามีมากขึ้นประกอบด้วยกัน 2 วิธีก็คือ หาให้มาก และใช้ให้น้อย ซึ่งก็สำคัญพอๆ กันทั้ง 2 วิธี การหา(รายได้)ให้มากขึ้นคงจะแตกต่างกันไปตามความสามารถและความถนัดของแต่ละคน ผมเลยขอพูดถึงการใช้ให้น้อยแทน โดยหลักการใช้ให้น้อยก็คือ จับ จด จ่าย

           จับ
           จับนี่ไม่ได้ไปจับมือแม่ค้าตอนจ่ายเงินนะครับ อันนั้นหัวอาจแตกได้ แต่จับคือจับตารายจ่ายครับ ตอนเราจะจ่ายเงินก็คิดก่อนสักนิดว่าจำเป็นหรือไม่ เพราะการซื้อด้วยโปรโมชั่นอาจจะกลายเป็นการซื้อของมาทิ้งไว้เฉยๆแล้วไม่ได้ใช้ก็เป็นได้ ดังนั้นก่อนจะจ่ายเงินออกไปก็ยืนคิดสักนิดก่อนยื่นเงิน

           จด
           จดทุกการใช้จ่ายของเราทั้งรายรับ และรายจ่าย เพื่อดูว่ารายจ่ายของเรามากเกินรายรับหรือไม่ และเพื่อเป็นการวางแผนการใช้เงินของเราด้วย ไม่ใช่ใช้ไปเพลินๆ ปลายเดือนไม่มีเงินจะกินข้าวจะลำบากเอานะครับ
          ถ้าเป็นเมื่อก่อนการจะจดค่าใช้จ่ายทุกเวลาก็คงจะลำบากกันไม่น้อย แต่เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีก้าวไกล เราทุกคนคงมี Smartphone กันอยู่แล้ว และก็มี App สำหรับจดรายรับรายจ่ายให้ Download กันเยอะแยะมากมากเช่น Money Lover, บัญชีรายรับ รายจ่าย, Evo Wallet ซึ่งทุก App ก็ใช้งานได้ไม่ยากนัก (ผมเองใช้ของ Money Lover) ทำให้เราแค่ยกมือถือขึ้นมาจดเข้าไปเท่านั้นเอง สะดวกสบายมากๆ

หน้าตาของ Money Lover

           จ่าย
           สุดท้ายถ้าผ่าน 2 ข้อด้านบนมาได้ก็จ่ายไปเถอะครับ เราคงคิดกันมาดีแล้วล่ะว่ามันคงจำเป็นจริงๆนะ

           ดังนั้นเมื่อเราจะจ่ายเงินก็อย่าลืมคิดก่อนว่าเงินที่เราจ่ายไปคุ้มค่ากับสิ่งที่เราได้รับมา มิฉะนั้นเราอาจจะต้องไปกู้ยืมเป็นหนี้เพื่อมาจ่ายกับสิ่งที่จำเป็นจริงๆก็ได้ ถึงตอนนั้นมาคิดว่า “รู้งี้…”ก็คงไม่ทันแล้ว

“ราคาคือสิ่งที่คุณจ่าย คุณค่าคือสิ่งที่คุณได้รับ”
Warrant Buffet

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.