Friday, April 19

กินของดี

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +
    “สุขอยู่ที่ใด . . .”

          เราได้ยินเพลงนี้บ่อย ๆ ทั้งจากทีวี และจากโฆษณา แต่เคยถามตัวเราเองมั้ยว่า ความสุขของเราอยู่ที่ใด ในทางพุทธศาสนา อาจจะบอกว่าความสุขอยู่ที่ใจ แล้วคนธรรมดาๆแบบเราที่นานๆจะเข้าวัดสักทีจะไปหาความสุขจากที่ไหนล่ะ…

          ถ้าไปวัดไม่บ่อยก็หาเอาจากชีวิตประจำวันนี่แหละ เราลองมานึกๆกันดูมั้ยครับ ว่าวันๆนึงเราเจออะไรกันบ้าง

          ตื่นเช้าขึ้นมาขณะที่หัวสมองกำลังปลอดโปร่ง เราก็มารับข่าวสารอย่างอิ่มอกอิ่มใจ ไม่ว่าจะเป็นข่าวฆาตกรรม ข่าวเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ หรือข่าวสะเทือนขวัญอีกมากมายที่เกิดขึ้นไม่เว้นวัน

          ต่อจากนั้นเราก็มาที่ทำงานมาจับกลุ่มนินทาเรื่องเสียๆหายๆ ของเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านาย ที่เราช่างมีความมุมานะพยายามสรรหามาคุยกันได้ทุกวัน

          หลังจากกลับมาถึงบ้านอันแสนสุขของเรา ก่อนจะเข้านอนก็ปิดท้ายเบาๆด้วยละครหลังข่าวที่วันๆเอาแต่ตบตีแย่งพระเอกกัน ช่างมีความสุขเสียนี่กระไร

          สุดท้ายแล้วเราก็กลับมาถามตัวเองว่า “เมื่อไหร่เราจะมีความสุข”

          ย้อนกลับไปดูแต่ละอย่างที่เราเจอในแต่ละวันแล้ว อืม… ทุกข์รำไรเลยทีเดียว งั้นเรามาลองหาความสุขใส่ตัวกันบ้างมั้ยครับ อาจจะง่ายๆอย่างหาหนังสือดีๆสักเล่มมานั่งอ่าน หรือหาหนังที่ให้แรงบันดาลใจสักเรื่องเอามานั่งดูแทนละคร มีวิธีมากมายครับที่จะทำให้เรามีความสุขได้ หรือวิธีที่ได้ผลที่สุดคือ การเป็นคนมองโลกในแง่ดี

          ห่ะ!!! อยู่ๆจะให้กลายเป็นคนมองโลกในแง่ดี บ้าไปแล้วใครจะไปทำได้…. แต่มันทำได้จริงๆนะครับ ผมไม่ได้บอกว่าให้คุณเป็นคนมองโลกในแง่ดีได้ในวันสองวัน เรื่องแบบนี้มันใช้การฝึกฝนครับ ลองสิครับ สื่งนี้มันคุ้มค่ากับการฝึกฝนจริงๆ ถ้าคุณได้ทักษะนี้มาชีวิตของคุณจะมีความสุขขึ้นอีกเยอะ

          “You are. What you eat.” เรากินอะไรเราก็จะเป็นแบบนั้น ถ้าเรากินผักผลไม้ กินเนื้ออย่างพอดี เราก็จะมีร่างกายที่สุขภาพดี แข็งแรง เช่นกันครับ ถ้าเรากินแต่ของดีๆ เรื่องดีๆ ชีวิตเราก็จะมีแต่เรื่องดีๆ มีแต่ความสุข

          สุดท้าย อย่ามองหาแต่ข้อดีจนลืมความจริงนะครับ เพราะความจริงสำคัญที่สุด

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.