Tuesday, April 16

[รีวิวหนังสือ]ทำงานออฟฟิศให้เป็นธุรกิจร้อยล้าน

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

           เดี๋ยวนี้เดินเข้าร้านหนังสือไปก็เจอแต่หนังสือ How to ที่ชวนลาออกกันทั้งนั้น เต็มแผงหนังสือไปหมด แต่วันนี้ผมไปสะดุดตากับหนังสือเล่มนึงที่ไม่ได้ชวนลาออกแต่ชวนให้นำเครดิตจากงานประจำมาเป็นต้นทุนของเราเอง หนังสือเล่มนั้นมีชื่อว่า “ทำงานออฟฟิศให้เป็นธุรกิจร้อยล้าน”
           คุณพูม ชินโชติกร เป็นพนังงานเงินเดือนธรรมดาๆคนนึงครับ แต่ที่ไม่ธรรมดาคือ เขามีเงินเดือน เดือนละ 140,000 บาทครับ และยังเป็นเจ้าของโรงแรม โมนา เชียงใหม่ บูติค (MONA Chiang Mai Boutique Hotel) ที่ใกล้ถนนช้างคลานที่เชียงใหม่อีกด้วย แต่ฟังก็อยากรู้กันแล้วใช่มั้ยครับว่าคุณพูมเขามีวิธีคิดอย่างไรถึงมีวันนี้
           คุณพูมเล่าว่าเขาเริ่มต้นเหมือนคนทั่วๆไป จบจากมหาลัยและเริ่มทำงานด้วยเงินเดือน 11,500 บาท มีชีวิตแบบที่มนุษย์เงินเดือนทั่วไปมีคือ แบบเดือนชนเดือน จนวันหนึ่งเขาได้ไปอยู่ต่างประเทศเป็นเวลา 3 เดือน (เขาได้ไปญี่ปุ่นเพราะบริษัทส่งไปดูงานที่บริษัทแม่) ทำให้เขาเกิดติดใจการไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ เพราะเขาได้เจอสิ่งใหม่ๆ บรรยากาศที่แตกต่าง สิ่งต่างๆล้วนสร้างประสบการณ์ชีวิตให้เขาทั้งสิ้น เขาจึงคิดสร้างทรัพย์สินขึ้นมาเพื่อทำเงินให้เขาได้ไปเที่ยวบ่อยๆ นั่นก็คือ โรงแรม
          แต่มนุษย์เงินเดือนน้อยนิดไหนเลยธนาคารจะให้กู้ได้ 4 ปีที่แล้วเขาเงินเดือน 35000 แต่เหลือให้ใช้ได้จริงๆแล้วน้อยมาก เพราะเขามีทั้งผ่อนบ้านและผ่อนรถ ดังนั้นเขาจึงต้องหาทางเพิ่มเงินเดือนของเขาให้มากขึ้น โดยคุณพูมเพิ่มเงินเดือนตัวเองได้มากถึง 400% ใน 4 ปี คือจาก 35,000 บาท กลายเป็น 140,000 !!!

บางส่วนจากหนังสือ ทำงานออฟฟิศให้เป็นธุรกิจร้อยล้าน

บางส่วนจากหนังสือ ทำงานออฟฟิศให้เป็นธุรกิจร้อยล้าน


    แต่เราจะไม่กล่าวถึง…

           เรามากล่าวถึงความโชคดีในทุกเรื่องของคุณพูมกันดีกว่า เขาเชื่อว่าเขาเป็นคนที่โชคดีคนนึง แต่โชคของเขามาจากการกระทำของตัวเขาเอง เขาคือผู้กำหนดชีวิตของตัวเขาเอง คุณพูมได้เล่าวิธีหาโชคของเขาไว้ดังนี้


    1. เตรียมความพร้อมตัวเองให้ดีที่สุด

           เพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อโอกาสมาอยู่ตรงหน้าแล้วคุณพร้อมที่จะทำมัน เช่นมีตำแหน่งงานเงินเดือนดี แต่ต้องการทักษะบางอย่างเป็นพิเศษ ถ้าคุณมีทักษะนั้นอยู่แล้วคุณก็มีโอกาสจะได้รับตำแหน่งนั้นๆมากกว่าคนอื่น


    2. หาโอกาสแบบเชิงรุก

           อย่าเอาแต่รอให้โอกาสมันคลานมาหาเราเอง เราต้องเป็นคนวิ่งไปหาโอกาส เพราะเราคือคนที่จะกำหนดชะตาชีวิตของตัวเองได้ดีกว่าใคร คุณพูมยกตัวอย่างเรื่องการสมัครงาน คือ เมื่อถูกเรียกสัมภาษณ์ให้เราไปเป็นคนแรก หรือคนแรกเลยยิ่งดี เพราะโดยหลักจิตวิทยาแล้ว ถ้าคนรับสมัครได้สัมภาษณ์เราก่อน และเจอบุคคลที่ตรงใจแล้ว คนอื่นก็แทบไม่ได้รับความสนใจเลย


    3. หลีกเลี่ยงการเป็นศัตรูกับทุกคนบนโลกนี้

           อันนี้ผมเห็นด้วยอย่างที่สุด เพราะเราไม่รู้ว่าคนที่เรามีเรื่องด้วยวันนึงเขาอยากจะมาเป็นหัวหน้าเรา หรืออาจจะเป็นคนกุมดีลธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ในภายหลัง และถ้าศัตรูอาจจะใช้แค่คำพูดสร้างปัญหาให้คุณก็ได้


    4. เพิ่มโอกาสให้ตัวเอง

           โดยการเพิ่มโอกาสให้คนอื่นก่อน การที่เราทำอะไรโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน คนที่เราช่วยไปนั้นวันนึงเขาจะยื่นโอกาสให้เราคืนมาแบบที่เราคาดไม่ถึง เช่น เวลามีเรื่องดีๆ เขาก็จะนึกถึงเราเป็นคนแรกๆ

           นอกจากวิธีเพิ่มโชคให้ตัวเองแล้ว ในหนังสือยังมีวิธีต่างๆที่เหมาะกับมนุษย์เงินเดือนเป็นอย่างยิ่ง เช่น วิธีเพิ่มเงินเดือน 400% ใน 4 ปี วิธีเพิ่มเครดิตเพื่อขอกู้เงินธนาคาร การซื้อคอนโดปล่อยเช่า และเรื่องราวดีๆอีกมากมายที่เป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่าน

           ถ้าถามว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะกับใคร ผมก็คงต้องบอกเลยว่า มนุษย์เงินเดือน ทั้งที่อยากจะลาออกใจจะขาดและคนที่ชอบทำงานอยู่ เพราะคุณสามารถนำทักษะและเครดิตของการเป็นมนุษย์เงินเดือนมาสร้างธุรกิจที่จะผลิดเงินให้คุณได้ตลอดเวลา

           ชื่อหนังสือ ทำงานออฟฟิศให้เป็นธุรกิจร้อยล้าน
           ชื่อผู้เขียน พูม ชินโชติกร
           ราคา 245 บาท
           สำนักพิมพ์ stock2morrow

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.