Friday, March 29

5 สิ่งที่ควรทำในวันเงินเดือนออก

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

banknote-15801_1280            ช่วงใกล้วันที่เงินเดือนจะออก เหล่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ก็มักจะจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว กระสับกระส่าย จิตใจจดจ่ออยู่กับความคิดที่ว่าถ้าเงินเดือนออกแล้วเราจะเอาเงินไปใช้อะไรดีน๊า ซื้ออะไรดีหว่า
           แต่เดี๋ยวก่อน!!!

           อย่าเพิ่งคิดว่าจะเอาเงินเดือนที่เราหาอย่างอยากลำบาก (ถ้าไม่ลำบากจะบ่นกันทำไม) ไปใช้จนหมด เอามาจ่ายให้ตัวเราเองก่อน อย่าเพิ่งจ่ายให้คนอื่นหมด วันนี้เลยมาเสนอ 5 สิ่งที่ควรทำในวันเงินเดือนออกให้ลองดูกัน

           1. ซื้อชีวิตตัวเองก่อน
           ที่บอกให้ซื้อชีวิตก็คือให้เรา หักเงิน 10% ไว้เป็นเงินออม เผื่อยามฉุกเฉิน ตอนเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุจะได้ไม่ต้องมาเครียดว่าจะหาเงินจากไหนมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลหรือค่าใช้จ่ายช่วงที่ต้องหยุดงาน เป็นการซื้อชีวิตตัวเองล่วงหน้า เผื่อเกิดขึ้นจริงจะได้ไม่ต้องลำบาก
           อ้ะ อ้ะ
           อย่าคิดว่าเอาไปใช้ก่อนแล้วค่อยเก็บนะครับ รับรองได้เลยว่ามันไม่เหลือหรอก เก็บก่อนนี่แหละจะได้เป็นการหลอกตัวเองว่าเรามีเงินแค่นี้ ใช้แค่นี้

           2. ซื้ออนาคตของตัวเราเองด้วย
           การซื้ออนาคตที่ว่าคือ การเอาเงินไปลงทุน เพื่อให้ดอกผลงอกเงยจนวันนึงจะเลี้ยงเราได้ จะมากจะน้อยอยู่ที่ว่าอยากจะสบายไวหรือไม่ และรับความเสียงได้แค่ไหน การลงทุนก็มีทั้งเสี่ยงมากและเสี่ยงน้อย แต่ที่เสี่ยงแน่นอนเลยคือคุณไม่ลงทุนอะไรเลย
           การลงทุนเสี่ยงน้อย เช่น บัญชีออมทรัพย์ พันธบัตรรัฐบาล
           การลงทุนเสี่ยงปานกลาง เช่น กองทุนรวมต่างๆ RMF, LTF
           การลงทุนเสี่ยงสูง เช่น ลงทุนในหุ้น
           ซึ่งเราจะเลือกแบบไหนก็ต้องดูว่าแบบไหนเหมาะกับจริตของเราและเรารับความเสี่ยงได้แค่ไหน

           3. ซื้อชีวิตที่ดี
           การซื้อชีวิตที่ดีเริ่มแบบง่ายๆ คือการซื้อหนังสือเกี่ยวกับการพัฒนาตนเองมาอ่าน หรือจะเป็นหนังสือเกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคลก็ได้ สมัยนี้ง่ายกว่าสมัยก่อนเยอะ เดินเข้าไปร้านหนังสือมีให้เลือกเต็มไปหมด หนังสือแนวสร้างแรงบันดาลใจนี้จะทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นได้ ทำให้เรามีความสุขกับชีวิตในทุกๆวันมากขึ้น ใครชอบอ่านหนังสือธรรมมะก็ช่วยได้นะครับ ถ้าบางคนไม่อยากเสียเงินซื้อหนังสือ YouTube ก็เป็นที่ๆนึงที่น่าสนใจเหมือนกัน นอกจากนี้ยังมี Website ที่เขียนบทความดีๆ ให้อ่านกันฟรีๆ อีกมากมาย ผมขอแนะนำ www.kamonway.com เว็บของเขาดีจริงๆนะ (ฮา)

           4. หั่นครึ่งเงินที่เหลือ
           เงินที่เหลือจาก 3 ข้อด้านบนเราก็เอามาแบ่งครึ่ง โดยใช้ 15 วันแรก กับ 15 วันสิ้นเดือน ถ้าแบ่งได้แบบนี้เราจะไม่เจอกับปัญหา เงินหมดตอนใกล้จะสิ้นเดือนจนไม่มีเงินกินข้าว ต้องกินมาม่าประทังชีวิต เป็นการหลอกตัวเองด้วย เราจะได้ไม่ใช้เงินให้เกินงบ จนต้องเดือดร้อนไปหยิบยืมคนรอบข้าง เดี๋ยวเพื่อนๆจะขยาดเอา ถ้าไปยืมบ่อยๆ

           5. กลับไปกินข้าวกับคนที่บ้าน
           แทนที่จะเอาเงินเดือนที่เพิ่งออกมาสดๆร้อนๆ ของเราไปเฮฮากับเพื่อนจนหมด หรือเอาไปช็อปปิ้งจนเกลี้ยง ก็ให้เรากลับบ้านไปกินข้าวที่บ้านแทน ไม่ว่าจะซื้อกลับไปกินหรือทำเองก็ดีทั้งนั้น นอกจากเราจะประหยัดเงินในกระเป๋าได้แล้ว เรายังมอบสิ่งที่มีค่ามากกว่าเงินให้กับครอบครัวและคนรักของเราได้อีกด้วย เพราะความสำเร็จใดๆ ก็ชดเชยความล้มเหลวในบ้านไม่ได้ (จำพี่บอย วิสูตร เขามา) และอีกอย่างคือ ไม่ต้องไปยืนรอคิวที่หน้าร้านเพราะต้นเดือนคนเยอะแน่ๆ

           เป็นอย่างไรกันบ้าง 5 สิ่งที่ควรทำในวันเงินเดือนออกของผม ถ้าใครชอบลองเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ แต่หากใครมีวิธีดีๆ อยากแบ่งปันบอกมาได้เลยนะครับ เพื่อเป็นประโยชน์กับท่านอื่นๆ

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.