Friday, March 29

ถ้าอาชีพของเราหายไปจากโลก

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

office-620817_1280          ส่วนใหญ่แล้วอาชีพของเราในตอนนี้มักจะเป็นอาชีพที่มาจากสายงานที่เราเรียนจบมากันทั้งนั้น อาจจะมีส่วนน้อยเท่านั้นที่ทำอาชีพไม่เหมือนกับสาขาที่เรียนจบ

          สมมติว่าอยู่ๆวันนึงอาชีพที่เราทำอยู่เกิดหายไปจากโลกนี้ขึ้นมา อาชีพที่ 2 ของเราคืออะไร

          อย่าคิดจริงจังว่าอาชีพของเราหายไปไม่ได้หรอก ไม่มีทาง แต่ให้คิดเล่นๆครับ สมมติว่าอาชีพเราหายไปแบบไม่มีผลกระทบต่อโลก เราจะไปทำอะไรต่อไป (อาชีพผมคือ Programmer ถ้าอาชีพนี้หายไปโลกคงวุ่นวายน่าดู)

          สำหรับอาชีพใหม่ของผมเอง ถ้าไม่ได้เป็น Programmer แล้วก็อยากจะเป็นนักเขียน สืบเนื่องมากจากผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็ก ไล่มาตั้งแต่ หนังสือการ์ตูน นิยาย จนมาถึงหนังสือที่จริงจังหน่อยอย่างเรื่องการเงิน พัฒนาตนเอง พอมีข้อมูลใส่เข้าสมองไปเยอะๆ เราก็อยากจะเอาข้อมูลออกมาบ้าง ผมเลยอยากเขียนหนังสือให้คนอื่นอ่านบ้างครับ เพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ที่ผมได้พอเจอมาไปให้ทุกๆคนที่สนใจ

          จากที่ผมสังเกตดูจากตัวเองนะครับว่า อาชีพที่ 2 ที่เราจะเลือกทำมักจะเป็นอาชีพที่เราสนใจมากๆ อาจจะมาจากงานอดิเรก หรือสิ่งที่เราคิดจะทำมานานแต่ไม่กล้าทำด้วยเหตุผลต่างๆ นานา อย่างอาชีพนักเขียนของผมก็มาจากงานอดิเรก แต่ผมไม่อยากรอจนอาชีพ Programmer หายไปจากโลกก่อนผมค่อยเป็นนักเขียน ผมจึงสร้าง Blog KAMONWAY ขึ้นมาเพื่อฝึกเขียนควบคู่ไปกับงานที่ผมทำอยู่

          จริงๆแล้วที่ผมถามว่าถ้าอาชีพของเราหายไปจากโลกเราจะทำอาชีพอะไรกันต่อนั้น มันคงไม่เป็นจริงหรอกครับ เราก็รู้ๆกันอยู่แต่ สิ่งที่หายไปคือตัวเราหายไปจากอาชีพนั้นครับ เพราะเราไม่อาจทำอาชีพที่เราทำอยู่ได้ตลอดไป เพราะสักวันนึงเราก็แก่ตัวลง ไม่มีแรงเท่าตอนนี้ ไม่มีกำลัง ไม่มีสมองเท่าตอนนี้ เราก็ต้องลาจากอาชีพในตอนนี้ไปหาอาชีพใหม่ แต่เราจะรอให้ถึงวันนั้นก่อนเหรอครับ รอจนอาชีพเก่าหนีไปถึงจะมองหาอาชีพใหม่ที่เราสนใจ ทั้งๆที่อาชีพใหม่เป็นอาชีพที่เราอยากจะทำมาตลอดแต่เราปล่อยให้เวลาผ่านไปจนเราแทบไม่เหลือแรงจะทำแล้วเหรอครับ

          ลองถามตัวเองดูนะครับว่าสิ่งที่เราทำทุกวันนี้คือสิ่งที่เราอยากจะทำจริงๆ หรือไม่ ถ้าใช่ผมขอแสดงความยินดีด้วยคุณได้เจองานที่คุณรักแล้ว ถ้าคำตอบคือไม่ คุณก็ลองฝึกอาชีพที่ 2 ของคุณไปพร้อมๆกันกับงานในปัจจุบัน เผื่อว่าวันนึงคุณต้องลาจากงานปัจจุบันคุณจะได้เริ่มต้นอาชีพใหม่ได้ทันที

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.