Saturday, April 20

ร้านธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

          เมื่อวานตอนเย็นผมไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเพื่อจะนั่งรถตู้กลับอยุธยา แต่คนเยอะมากจึงได้คิวรถตู้รอบราวๆ 3 ทุ่ม(มาถึงอนุสาวรีย์ตอนหกโมงครึ่ง) คนจัดคิวถึงขนาดบอกให้ไปเดินเล่นก่อนได้เลย

          ด้วยความหิวจึงลองเดินหาข้าวเย็นกินแถวๆนั้น จนได้มาเจอกับร้านข้าวหมูแดงหมูกรอบที่ไม่ธรรมดาร้านนี้เข้า ดูภายนอกเหมือนกับร้านข้าวหมูแดงหมูกรอบธรรมดา แต่เมื่อเดินเข้าไป พนักงานก็พาผมเดินนำไปนั่งยังโต๊ะที่ว่างทันที

          ผมสั่งข้าวหมูกรอบกับชาดำเย็น แต่ที่แปลกคือ คนรับออเดอร์ไม่ได้วิ่งไปหน้าร้านเพื่อสั่ง แต่เขาตะโกนไปยัง พนักงานคนหนึ่งที่มีไมค์ติดอยู่ พนักงานคนนั้น ก็พูดเมนูที่ผมสั่งพร้อมกับเลขที่โต๊ะ ออกลำโพง

          ยังไม่ทันถึงนาทีเด็กเสิฟก็วิ่งเอาชาดำเย็นมาให้ผมก่อนเลย ต่ออีกอีกไม่นานเด็กเสิฟอีกคนก็วิ่งเอาข้าวหมูกรอบมาให้พร้อมกับน้ำซุป รวมๆเวลาตั้งแต่ที่ผมสั่งจนผมได้อาหารครบ ไม่ถึง 3 นาที ไวมาก!!!!

          ระหว่างกินผมจึงสังเกตเห็นว่าพนักงานในร้านทุกคนจะวิ่งเสิฟเท่านั้น ไม่มีการเดินเลย ส่วนคนที่ไม่ได้เสิฟจะไปยืนตามจุดต่างๆ เพื่อคอยมองลูกค้าว่ามีใครเรียกหรือไม่

          หลังจากกินเสร็จผมก็ลุกจากโต๊ะเพื่อเดินออกแต่พอหันหลังไปดูอีกครั้ง โต๊ะที่ผมนั่งก็สะอาดเรียบร้อยพร้อมรับลูกค้าคนต่อไปแล้ว เสิฟว่าไวแล้ว เก็บโต๊ะไวกว่าอีก

          สิ่งที่ทำให้ร้านนี้แตกต่างจากร้านอื่นๆ คือ Productivity พนักงานบริหารเวลาได้ดีมาก เปลี่ยนจากเดินเป็นวิ่ง แยกคนทำกับคนเสิฟชัดเจน แถมทำได้ไวมาก เตรียมพร้อมเก็บโต๊ะเพื่อให้รับลูกค้าคนถัดไปได้ทันที การส่งคำสั่งอาหารที่มีระบบ

          แน่นอนเนื่องจากความเร็วในการจัดการทำให้ร้านสามารถรับลูกค้าได้เยอะขึ้นในเวลาเท่าเดิม และยังสร้างความประทับใจให้ลูกค้าอีกด้วย เพราะลูกค้าไม่ต้องยืนรอโต๊ะว่างนาน ไม่ต้องนั่งรออาหารนานๆ

          แค่ทำสิ่งเดิมแต่ทำให้ดีกว่าเดิม ก็ทำให้ร้านนี้ขายดีกว่าร้านทั่วไป แถมความแปลกยังเป็นการช่วยโฆษณาร้านไปอีกในตัว ซึ่งผมเองถ้าผ่านมาที่อนุสาวรีย์อีกครั้งก็คงไปลองอีกแน่นอน

          สำหรับใครที่อยากไปลองชิมโดยเดินจากโรบินสัน(เก่า) ไปทางสะพานข้ามแยกดินแดง ผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ ร้านจะอยู่ตรง สถาบันสยามคอมพิวเตอร์ SIAM

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.