Thursday, April 25

ประสบการณ์ในการใช้ Uber

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

          เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีก้าวไปไกลมาก หลายๆอย่างสามารถทำได้แค่ปลายนิ้ว ตัวอย่างเช่น การโบกรถ Taxi เราคงจำประสบการณ์อันหอมหวานของการยืนรอ Taxi ได้ ว่ามันสนุกสนานขนาดไหน เมื่อก่อนเราคงได้แต่คิดว่าถ้า Taxi ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร เรียกให้ไปไหนก็ไปคงจะดีไม่น้อย แต่วันนี้ความฝันของมนุษยชาติได้เป็นจริงแล้ว ด้วยแอพพลิเคชั่น Uber ที่จะช่วยแก้ปัญหาให้พวกเรา เฮ


          Uber เป็น Application ในการเรียกรถ โดยจะเรียกจากตรงไหนก็ได้ และสามารถไปที่ไหนก็ได้ ไม่มีการปฏิเสธผู้โดยสาร ไม่มีงอแง ถ้าคนขับกดรับเราแล้ว ยังไงก็ไปถึงที่หมายแน่นอน แถมไม่ต้องจ่ายเงินสดอีกด้วย แค่ผูกบัตรไว้กับแอพ เมื่อเราลดจากรถก็จะตัดเงินให้เราเอง เดินตัวปลิวลงไปได้เลย

รถกำลังมาหาเราแล้ว สามารถดูรุ่นและเลขทะเบียนได้ทันที

รถกำลังมาหาเราแล้ว
สามารถดูรุ่นและเลขทะเบียนได้ทันที

          Uber จะมีด้วยกัน 2 ประเภท (อาจจะมีมากกว่านี้ถ้ามี Event อื่นๆ) คือ UberX และ UberBlack ทั้ง 2 ประเภทจะมีราคาค่าโดยสารที่แตกต่างกัน โดย UberX จะถูกกว่า ส่วน UberBlack ราคาจะประมาณ 2 เท่า

          UberX จะเป็นรถของคนที่มีรถแล้วอยากหารายได้พิเศษ นำรถของตัวเองมาวิ่งเป็น Taxi โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นรถที่นั่งได้ 4 คน แต่ได้ไม่จำกัดขนาดและรุ่นของรถ เราอาจจะเจอตั้งแต่ Jazz ไปจัดถึง Vios ก็ได้ แต่ราคาจะย่อมเยากว่า Taxi ปกติอยู่พอสมควร (ปกติผมก็ใช้ UberX นี่แหละครับ)

          UberBlack จะเป็นรุ่นใหญ่หน่อย เป็นรถป้ายเขียว ที่มาพร้อมความสะดวกสบาย จะจำกัดรุ่นที่เป็นพวกรถใหญ่นิดนึงเช่น Toyota Camry หรูหรา นั่งสบาย มีน้ำให้กินด้วย

UberBlack รถรุ่นใหญ่ใจต้องนิ่ง

UberBlack รถรุ่นใหญ่ใจต้องนิ่ง

          หลังจากรู้จักประเภทหลักๆของรถ Uber กันไปแล้วมาดูกันดีกว่า ข้อดี ข้อเสียเมื่อเทียบกับรถ Taxi คืออะไร

          ข้อดี
          1. สะดวกในการเรียกรถ เพราะเมื่อเปิดแอพขึ้นมาจะมีหน้าจอแสดงแผนที่พร้อมตำแหน่งของรถ Uber ที่อยู่ใกล้เคียงให้ดู แค่เราเลือกจุดที่จะให้มารับเราก็พอ แถมเวลาจะมาถึง คนขับมักจะโทรมาถามเราอีกรอบว่าจะให้เขาจอดรับแถวไหน ตรงไหน แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องจะหารถไม่เจอ เพราะเมื่อคนขับกดรับเราแล้ว แอพจะแสดงทะเบียนรถพร้อมที่รุ่นและยี่ห้อของรถให้ดูด้วย

          2. ไม่มีไม่ไป พอขึ้นรถได้ เราบอกไปที่ไหนพี่คนขับก็ไปให้ทันที ไม่มีมาอ้างว่ารถติด จะไปเติมแก๊ส ส่งรถอะไรทั้งสิ้น เรียกว่าไปไหนไปกัน ไม่มีหวั่น ขนาดผมยังเคยนั่งจากธรรมศาสตร์ไปเมืองทองมาแล้วเลยครับ ไปทุกที่จริงๆ

          3. ไม่ต้องจ่ายเป็นเงินสด เพราะเมื่อสมัครใช้งานแอพ Uber จะให้เราผูกบัตรเดรดิตเอาไว้ก่อนเลย เมื่อเราใช้บริการ Uber แล้ว ระบบจะตัดเงินจากบัญชีให้อัตโนมัติ ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีแบงก์ย่อย ไม่มีเศษเหรียญ

          4. เรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสาร เนื่องจาก Uber เป็นแอพจึงสามารถส่งพิกัดของรถไปให้ Server ได้ตลอดเวลา ผมเคยถามพี่คนขับว่า จะมาเป็นคนขับมีตรวจอะไรไหม เขาบอกว่าก็มีตรวจประวัติอาชญากรรมมาก่อน นอกจากนี้เมื่อเราใช้บริการเสร็จแล้ว ยังมีเมลล์ส่งรายละเอียดของการเดินทางมาให้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น เส้นทางที่ใช้ ระยะทางทั้งหมด เวลาเดินทาง รายการค่าใช้จ่ายต่างๆ และที่สำคัญมีการให้ Rate คนขับด้วยว่าบริการดีแค่ไหน

          5. จัดโปรโมชั่นบ่อยมาก Uber มักจะส่งเมลล์ลดราคาค่าโดยสารมาให้บ่อยๆ เช่น ลดค่าโดยสาร 50% เวลา 19.00 – 22.00 แบบนี้เป็นต้น หรือเมื่อมีงานประชุมใหญ่ๆ ก็จะสามารถใช้ Code เพื่อลดค่าโดยสารได้อีกด้วย

รายละเอียดการเดินทางทั้งหมด แนบมากับอีเมลล์หลังใช้บริการ

รายละเอียดการเดินทางทั้งหมด แนบมากับอีเมลล์หลังใช้บริการ

          ข้อเสีย
          1. เนื่องจาก Uber เป็นบริการเปิดใหม่จึงยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนัก คนขับรถจึงยังไม่มากเท่าที่ควร บางที่อาจจะไม่มีรถ Uber อยู่แถวๆนั่นเลยก็ได้ ทำให้พื้นที่บริการไม่ได้ครอบคลุมมากนัก

          2. เนื่องจากคนขับ Uber คือคนธรรมดาที่นำรถของตัวเองมาหารายได้พิเศษ ความชำนาญเส้นทางจึงสู้ Taxi มืออาชีพที่ขับทุกวันไม่ได้ แม้จะใช้ Google Map ช่วยแล้วก็ตาม แต่บางครั้งคนขับก็สามารถพาหลงทางได้เหมือนกัน

          3. การที่ไม่รับเงินสด ก็สามารถเกิดปัญหากับคนที่ไม่มีบัตรเครดิตได้เหมือนกัน เพราะจะสร้างความยุ่งยากพอสมควรในการใช้บัตรเดบิตแทน แต่เดี๋ยวนี้บัตรเดบิตของหลายๆธนาคารก็สามารถใช้แทนบัตรเครดิตได้แล้ว

          4. ในบางช่วยเวลาหรือในบางพื้นที่จะมีการคิดอัตราค่าโดยสารพิเศษ เช่น เข้าไปในพื้นที่รถติดมากๆจะคิดราคาคูณ 1.5 หรือ เวลาฝนตกจะคิดราคาคูณ 2.0 ซึ่งแพงกว่า Taxi ธรรมดาแต่แลกกับความสะดวก

          เป็นอย่างไรกับบ้างครับกับแอพพลิเคชั่น Uber ที่จะทำให้เราลืมความทุกข์ทรมานกับ Taxi ไปเลย หาใครสนใจสามารถเข้าไปสมัครได้ที่ https://www.uber.com/invite/mosql หรือใส่ Code ตอนสมัครว่า mosql คุณจะได้รับ Credit นั่งรถ Uber ฟรี 300 บาททันที เอาไปทดลองนั่งกันให้สบายใจ โหลดฟรีได้ทั้ง iOS และ Android

          วีธีการใส่ Code เพื่อรับ Credit 300 บาท
          1. กดที่เมนูขีดๆ ด้านซ้ายบน

เลือก PROMOTIONS

เลือก PROMOTIONS

          2. เลือกเมนู PROMOTIONS
ใส่ mosql แล้วกด APPLY จะมีข้อความมาแจ้งนะครับว่าใช้ได้หรือไม่

ใส่ mosql แล้วกด APPLY จะมีข้อความมาแจ้งนะครับว่าใช้ได้หรือไม่

          3. ใส่คำว่า mosql จากนั้นกด APPLY จะมีข้อความว่าคุณได้รับ Credit 300 (ใส่ได้แต่คนละครั้งเท่านั้นนะครับ)

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.