Friday, April 19

[มือใหม่หัดลงทุนVI] ลำดับการอ่านหนังสือตั้งแต่มือใหม่จนคุยรู้เรื่อง

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

          เนื่องจากการศึกษาหาความรู้เรื่องหุ้นโดยส่วนใหญ่แล้วมาจากการอ่านหนังสือทั้งนั้น อาจจะมีบางคนเรียนจาก Youtube แต่ก็ต้องอ่านหนังสือประกอบอยู่ดี เพื่อเสริมพื้นฐานให้แน่น แต่บางคนอาจจะจับหนังสือหุ้นเล่มแรกผิดไปหน่อย เจอเล่มยากเข้าไปจึงพาลท้อใจ เลิกจะคิดลงทุนไปเลยก็มี ผมเลยอยากจะมีแชร์ลำดับของการอ่านหนังสือหุ้น ตั้งแต่ มือใหม่ว่าเริ่มยังไงดี ไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับหุ้นเลย จนไปถึงขั้นคุยกับชาวบ้านเขารู้เรื่องว่ามีลำดับอย่างไร

          1. เริ่มอ่านจากผู้เขียนคนไทยก่อน เนื่องจากหนังสือที่ผู้เขียนเป็นคนไทยจะค่อนข้างกระชับกว่าหนังสือต่างประเทศและควรเน้นเรื่องคอนเซ็บก่อนว่า การลงทุนแบบหุ้นคุณค่าคืออะไร มีแนวคิดอย่างไร ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นอย่างไร เรียนรู้เรื่องดอกเบี้ยทบต้น เพื่อให้เข้าใจอารมณ์ของการลงทุนแนวนี้ก่อน

          หนังสือแนะนำ

          ตีแตก : กลยุทธ์การเล่นหุ้นในภาวะวิกฤต ของ ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
          เพาะหุ้นเป็น เห็นผลยั่งยืน ของ กวี ชูกิจเกษม
          100 คำตอบต้องรู้ ดูหุ้นพื้นฐาน (Fundamental) ของ อธิป กีรติพิชญ์ (นิ้วโป้ง Fundamental VI)

          2. อ่านหนังสือที่เกี่ยวกับพื้นฐานคำศัพท์ต่างๆ เกี่ยวกับการลงทุน เพื่อให้เรามีความรู้ว่าค่านี้คืออะไร เอาไว้ดูอะไร หาได้อย่างไร อาจจะลองหางบการเงินมาอ่าน หรือลองอ่าน Factsheet ของ SET ก็ได้ เพื่อดูว่าค่าที่แสดงจริงๆเป็นอย่างไร เพื่อให้เราชินตากับศัพท์แสงต่างๆ

          หนังสือแนะนำ
          อ่านงบการเงิน เพื่อลงทุนหุ้น ของ Rich Daddy
          กุญแจอ่านงบการเงิน ของ เอิญ สุริยะฉาย (Mr.LikeStock)

          3. เมื่อเรามีพื้นฐานและเข้าใจคำศัพท์บ้างแล้ว ก็ลองหาหนังสือจากต่างประเทศมาลองอ่าน เพราะหนังสือที่เกี่ยวกับวิธีการลงทุนของนักลงทุนดังๆ มักจะอธิบายถึงวิธีการหรือหลักการเลย โดยไม่ได้แนะนำพื้นฐานให้ ถ้าใครโดดมาอ่านตรงนี้เลยจะงง แล้วพาลท้อใจไปเปล่าๆ

          หนังสือแนะนำ

          ลงทุนอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ The New Buffettology ของ Marry Buffett (แมรี่ บัพเฟ็ตต์), David Clark (เดวิด คลาร์ค)
          หุ้นสามัญกับกำไรที่ไม่สามัญ ของ Philip A. Fisher
          แก่นแท้ของบัฟเฟตต์ : The Essential Buffett ของ Robert G. Hagstrom (โรเบิร์ต จี. แฮกสตรอม)

          ลำดับต่างๆนี้เป็นลำดับที่ผมใช้อ่านหนังสือของตัวเอง ซึ่งแต่ละคนอาจจะมีแนวทางการเรียนรู้ที่แตกต่างกันก็ได้ อย่างไรก็ตาม การเรียนรู้เรื่องหุ้นก็ต้องใช้ทั้งความพยายามและความอดทนพอสมควร อย่าเพิ่งถอดใจเลิกกันไปก่อนนะครับ

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.