Friday, March 29

[รีวิวหนังสือ]The Alchemist ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

          เราทุกคนต่างก็มีความฝันและก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่ยังหาฝันของตัวเองยังไม่เจอ สำหรับคนที่มีฝันแล้วจะมีสักกี่คนที่กล้าเดินตามความฝันของตัวเอง กล้าลงมือทำฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆเพื่อให้ฝันนั้นเป็นจริง

          The Alchemist หรือ ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน เป็นนวนิยายที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กหนุ่มเลี้ยงแกะคนหนึ่ง ที่ฝันถึงขุมทรัพย์ในพีระมิดที่อียิปต์ และตัดสินใจออกเดินทางตามความฝันของตัวเอง ตลอดการเดินทางเด็กหนุ่มได้พบกับอุปสรรคต่างๆมากมาย และได้พบกับความลี้ลับที่คนที่เดินทางตามฝันและพร้อมจะฟังเสียงหัวใจของตัวเองเท่านั้นที่ได้ยิน

          ระหว่างการเดินทางของเด็กหนุ่มเราจะพบเจอคนมากมายหลายประเภท บางคนทั้งชีวิตไม่เคยมีฝัน บางคนเลือกที่จะไม่ทำตามฝันของตัวเอง บางคนมีฝันแต่ไม่อยากทำเพราะกว่าทำแล้วชีวิตจะไม่มีแรงจูงใจ บางคนเลือกที่จะทำแต่ไม่เริ่มลงมือทำเสียที และอีกหลากหลายผู้คนที่จะทำให้เราเข้าใจความหมายของการดำเนินชีวิตมากยิ่งขึ้น

          เนื้อเรื่องเล่าถึงเด็กหนุ่มขายแกะที่เดินทางไปทั่วประเทศเพื่อพาแกะไปขายตามเมืองต่างๆ ซึ่งไม่รู้ประวัติความเป็นมาก่อนหน้านั้นของเด็กหนุ่มเลยอาจจะเป็นเพราะนักเขียนต้องการจะบอกว่าก่อนหน้านี้จะเป็นอย่างไรไม่สำคัญ สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากการตัดสินใจต่างหากที่มีความหมาย เด็กหนุ่มฝันถึงขุมทรัพย์ที่อยู่ที่พีระมิดในอียิปต์หลายครั้ง แต่ก็ปล่อยเวลาให้ผ่านไปวันๆ เขาก็เหมือนคนอีกหลายๆคนที่ไม่เริ่มลงมือทำเสียที จนกระทั่งเขาได้พบกับกษัตริย์ชราผู้ที่บอกเขาว่า มนุษย์ทุกคนล้วนเกิดมาเพื่อทำบางอย่าง เกิดมาเพื่อบรรลุชะตากรรม จึงทำให้เด็กหนุ่มมีความมุ่งมั่นที่จะทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริง แม้จะไม่รู้ว่าขุมทรัพย์ที่พีระมิดในอียิปต์จะมีจริงๆหรือไม่ เด็กหนุ่มขายแกะในครอบครองทั้งหมดและเริ่มต้นเดินทางสู่อียิปต์เพื่อค้นหาขุมทรัพย์ที่ตนเองฝันถึง ละทิ้งความกลัวและก้าวเดินไปเพื่อทำตามความฝัน

          แก่นของเรื่องจะกล่าวถึงชะตากรรม แต่ชะตากรรมในที่นี้ไม่ได้หมายถึงสิ่งที่เบื้องบนกำหนดไว้ตั้งแต่แรก มันคือการลงมือทำของตัวเราเองต่างหากที่ทำให้เรื่องราวเกิดขึ้น เบื้องบนแค่”เตรียม”ทุกอย่างเอาไว้ให้ แต่เราต่างหากคือ”ผู้กำหนด”ชะตากรรมของตัวเราเองผ่านการกระทำ หนังสือจะพูดถึงปัญหาของคนส่วนใหญ่ก็คือกลัวว่าตนจะไปไม่ถึงฝัน จนพานล้มเลิกความตั้งใจที่จะทำตามฝันนั้นไป แต่หากเรามีความมั่นมุ่งไปตามความฝัน เราย่อมไปถึงไม่วันใดก็วันหนึ่ง

“เมื่อเจ้าปรารถนาสิ่งใด จักรวาลทั้งมวลจะร่วมกันช่วยให้เจ้าบรรลุถึงสิ่งที่ปรารถนา”

          เปาโล คูเอลญู(ผู้เขียน) ได้ทำให้เราได้เข้าใจบุคคลหลายๆแบบ และทำให้เราเข้าใจคุณค่าในชีวิตมากยิ่งขึ้น นอกจากผู้เขียนแล้วยังต้องขอบคุณผู้แปลที่แปลถ้อยคำออกมาได้สละสลวยมาก นอกจากนี้ The Alchemist เองก็มีไม่เยอะเกินไปเพียง 200 หน้าเท่านั้น ใครที่ไม่ชอบอ่านหนังสือจะได้ลองอ่านได้ไม่ยาก

“อะไรคือเรื่องหลอกลวงที่สุดในโลก” เด็กหนุ่มถามอย่างแปลกใจ
“ก็ที่ว่า ในบางช่วงชีวิต คนเราสูญเสียการควบคุมชีวิตของเราเองและช่วงชีวิตนั้นกลับถูกกำหนดด้วยโชคชะตา นี่เป็นเรื่องที่โกหกหลอกลวงที่สุดในโลก”

The Alchemist
ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน
Panlo Coelho เขียน
กอบชลี และ กันเกรา แปล
ราคา 155 บาท

บทความที่น่าสนใจ
[รีวิวหนังสือ] GOODLUCK นิทานดีๆที่อยากให้ลองอ่าน
หนังสือเศรษฐีเงินล้านอัตโนมัติ
รีวิวหนังสือ ความเชื่อคือเข็มทิศ ชีวิตเป็นของเรา

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.