Thursday, March 28

7 เหตุผลที่ควรลงเรียนคอร์สของNuuneoi

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

ช่วงนี้เหล่า Android Developer ก็คงจะผ่านหูผ่านตากันมาบ้างกับคอร์สสอนออนไลด์ที่ชื่อว่า คอร์สอบรมนักพัฒนาแอนดรอยด์ใน 24 ชั่วโมง สู่ระดับมืออาชีพ ของคุณ Sittiphol Phanvilai เจ้าของ Blog http://nuuneoi.com/ หรือพี่เนยนั้นเอง หากใครอยากรู้จักพี่เขาก็ลองเข้าไปดูที่ Profile ได้เลยครับ

เอาละหลังจากที่รู้จักพี่เนยกันไปแล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่าทำไม Android Developer อย่างเราๆถึงควรจะไปลงเรียนคอร์สนี้

1. สอนกันตั้งแต่พื้นฐาน
เริ่มสอนกันตั้งแต่ประวัติความเป็นมา เหตุผลต่างๆ ว่าทำไม View นั้นต้องทำแบบนี้ ทำไม Code ตรงนี้ต้องทำแบบนั้น ทำไมถึงเขียนแบบนี้ ไม่ใช่แค่สอนการใช้แบบ Copy & Paste แต่มันคือการสอนให้คิด เพราะถ้า Programmer ยังคิดเองไม่ได้ Programmer คนนั้นก็คงจะอยู่ยากแล้ว

2. เยอะทั้งเนื้อหาและคุณภาพ
นอกจากจำนวนเนื้อหาที่เยอะมากมาย ขนาดความยาวกว่า 20 ชั่วโมง 160 กว่า Lecture แล้ว (ตอนนี้ยังไม่จบนะครับ) แต่ละ Lecture ยังอัดแน่นไปด้วยสาระ ทั้งอธิบาย ทั้งตัวอย่าง และแบบฝึกหัดให้ลองทำกัน แบบที่คนไม่เคยเขียน Android มาก่อนก็เข้าใจได้ (แต่อย่างน้อยก็ควรเรียน Programming มาบ้างนะ ยิ่งเคยเขียน Java มาก่อนยิ่งดีมาก)

3. ไม่ใช้แค่ Example แต่มันคือ Production
เรามักจะเห็นกันบ่อยๆว่าเวลาที่สอนในคอร์สต่างๆหรือจากหนังสือมักจะเป็นเพียง Example เท่านั้น ซึ่งวิธีเขียน Code จะเอาไปใช้จริงไม่ค่อยได้ หรือใช้ยาก แก้ยาก maintenanceยาก พี่เนยจะสอนวิธีที่นักพัฒนาเขาใช้กันจริงๆให้ ว่าจริงๆแล้วนักพัฒนามืออาชีพเขาเขียน Code กันอย่างไร

Fragment เอ๋ย จงหายงง

Fragment เอ๋ย จงหายงง

4. มีสอนเรื่อง Fragment นะเฮ้ย
เรียกว่าเป็น 1 ในเรื่องพิศวงของ Android ก็ว่าได้ เนื่องจากหาอ่านในหนังสือที่ SE-ED ก็ไม่มีสักเล่ม หรือถ้ามีก็มีน้อยมาก จนต้องหาอ่านในเว็บเอาเอง แต่อ่านเองหรือจะสู้มีคนอธิบายให้ฟังแบบละเอียดยิบๆ ตั้งแต่ประวัติความเป็นการ การใช้งานรูปแบบต่างๆ Best Practice ที่ควรทำ

5. ลากันทีกับ Fragmentation
ถ้าใครทำงานเป็นนักพัฒนา Android เต็มตัวคงจะเคยเจอกับเรื่อง Fragmentation มาไม่น้อย คอร์สนี้จะช่วยให้เราเข้าใจวิธีการแก้ไขเรื่อง Fragmentation ได้เป็นอย่างดี ทั้งเรื่อง View เรื่อง Code เราจะไม่เกรงกลัวอีกต่อไป ไม่ว่าจะจอเล็ก จอใหญ่ หรือ Tablet ก็ไม่อาจมาทำร้ายเราได้อีกแล้ว(ถ้าเรามีเวลา Rewrite Code จากของเก่าเป็นของใหม่นะ)

เริ่มตั้งแต่ปรับทัศนคติกันเลยทีเดียว

เริ่มตั้งแต่ปรับทัศนคติกันเลยทีเดียว

6. สอน Code เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ Design และ UX
นี่ไม่ใช่คอร์สที่สอนแต่ Code เท่านั้น ยังมีการสอนเรื่อง Design และ UX ของ Android ด้วย User ที่เข้ามาใช้แอพเราจะได้ใช้งานได้อย่างลื่นไหล ไม่ขัดกับความรู้สึกความเคยชิน เดี๋ยวเขาเข้ามาแล้วงงจะลบแอพทิ้งเอาได้ ส่วนทางด้าน Design ก็เพื่อให้เราสามารถไปคุยกับ Designer ได้(เราจะได้คุยภาษาเดียวกันเสียที) และเพื่อความสวยงามของ Application ของเรา (อย่าให้ใครมาว่าได้ว่าเป็น Developer แล้วทำ App ไม่สวย ทำตาม Guideline ของ Google เดี๋ยวมันก็สวยเอง วะ ฮ่าๆ)

7. ราคาดี เวลาโดน
ผมเคยอยากจะไปเรียนคอร์สสอนสดอยู่เหมือนกันแต่ติดตรงที่พี่เขาสอนวันธรรมดา 5 วันติด เลยไปเรียนไม่ได้ (จะลา 5 วันก็เกรงใจ กลัวจะลาแล้วไม่ได้กลับมาอีก) แถมราคายังเป็นหมื่น แต่วันนี้มีของแบบเดียวกันแต่ราคาแค่ 6000 (มีคูปองส่วนลดนะ ติดตามได้ที่ Page nuuneoi.com) แถมเรียนตอนไหนก็ได้ เรียนซ้ำเท่าไหร่ก็ได้ ไม่คุ้มเหรอ นี่ยังไม่นับว่าเรียนแล้วทำงานดีขึ้น จนเจ้านายต้องร้องว่า “แหม่ ถึก” อุ้ย ไม่ใช่ ทำงานดีจนเงินเดือนขึ้นอีกนะ ถ้าใครยังบอกว่าแพงไป ขออัญเชิญคำนี้เลยครับ

“ชีวิตคือการลงทุน ใช้ซะ”

สุดท้ายอยากจะบอกว่า ผู้เขียนบทความนี้ไม่ได้รับเงินจากพี่เนยสักบาทเดียว แต่ถ้าพี่เต็มใจให้ ผมก็เต็มใจรับนะครับ ฮ่าๆ จริงๆก็แค่อยากให้ Developer ในไทยมีคุณภาพสูงขึ้นเท่านั้นเอง

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.