Friday, March 29

เป็นนักลงทุน อย่ากลัวเสียเงิน

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

          ถ้าหากมีใครมาถามเราว่าอยากรวยไหม อยากมีอิสรภาพทางการเงินไหม เราก็คงตอบว่าใช่กันทุกคน เราอยู่ในยุคที่ความรู้มีอยู่มากมาย ถ้าอยากรู้วิธีรวยก็มีคนสอนให้เยอะแยะ กูรูเต็มบ้านเต็มเมือง แต่ทำไมคนส่วนใหญ่ยังคงอยู่ที่เดิมไม่เคยไปไหน

          คุณบอย วิสูตร แสงอรุณเลิศ เคยบอกไว้ว่าวิธีที่ทำให้เรารวยมีอยู่หลายวิธี แต่หลักการ 3 อย่างที่ต้องจำให้ขึ้นใจคือ หาเงินเก่ง เก็บเงินอยู่ รู้ลงทุน ซึ่ง 2 อย่างแรกนั้นเราทำเป็นกันอยู่แล้ว เพราะเราก็ต่างขยันทำงานเพื่อให้ได้รายรับเพิ่มขึ้น และนำเงินมาเก็บออมไว้ แต่พอถึงหลักการข้อที่ 3 คนส่วนใหญ่ดันเบรกกันตัวโก่ง เพราะคิดว่า

การลงทุน = ความเสี่ยง

          คนส่วนใหญ่คิดว่าการลงทุนคือความเสี่ยง เขาจึงนำเงินที่เก็บออมมาได้ไปฝากคนที่ถูกเรียกว่านักลงทุนมืออาชีพให้นำเงินของเขาไปลงทุน ทำไมถึงเป็นแบบนั้น ก็เพราะว่าคนส่วนใหญ่กลัวที่จะเสียเงินที่ทำงานหามาได้ไปกับการขาดทุน

          อันที่จริงแล้วนั้นไม่มีใครอยากเสียเงินหรอกครับ แต่มีคนส่วนน้อยที่กลัวเสียเงินเหมือนกันแต่กล้าที่จะลงทุน เพื่อให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า แน่นอนว่าการลงทุนก็มีทั้งกำไรและขาดทุน แต่คนที่เรียนรู้จากการขาดทุนนั้นได้ เขาเหล่านั้นจะได้กำไรยิ่งกว่าที่เขาเสียไป

          มีโปรกอล์ฟคนไหนบ้างที่ไม่เคยตีเข้าพงหญ้า มีเซียนหุ้นคนไหนบ้างที่ไม่เคยขาดทุนเลย มีนักธุรกิจคนไหนที่ไม่เคยผิดพลาดบ้าง พวกเขาเรียนรู้จากความผิดพลาดแล้วพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น

          การลงทุนมีความเสี่ยง มีโอกาสจะเสียเงินไป นั่นคือความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ แต่เพราะความกลัวที่จะเสียเงินนี่แหละที่ทำให้เราต้องพยายามศึกษาหาความรู้ ฝึกฝนและเอาใจใส่กับการลงทุน เพื่อที่จะเราจะควบคุมความเสี่ยงได้ เพราะเพิ่มผลตอบแทนที่เราจะได้รับ

“ความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือการไม่ยอมเสี่ยงอะไรเลย”
Mark Zuckerberg

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.