Friday, April 19

5 เหตุผลที่ควรอ่านเปิดตำนานRagnarok

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

          สำหรับคนที่มีอายุสักหน่อยคงไม่มีใครไม่รู้จักเกมในตำนานอย่าง Ragnarok Online ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเกมที่ไม่ว่าจะเข้าร้าน Internet ร้านไหนก็มีแต่คนเล่นเกมนี้เกมเดียว (เด็กๆแทบไม่รู้จักตำนานของเกมนี้แล้ว) เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก เผลอแป๊ปเดียวก็ผ่านไปแล้ว 14 ปีกับเกมนี้ ในที่สุดก็มีบุคคลผู้หาญกล้าลุกขึ้นมาจับดาบ…เฮ้ยไม่ใช่ จับปากกาเพื่อรวบรวมเรื่องราวต่างๆของเกม Ragnarok ให้เป็นรูปเล่มเสียที และผมก็ไปสอยมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงอยากจะเอามาเขียนว่าทำไมเราถึงควรได้อ่านหนังสือ เปิดตำนานแร็กนาร็อกเล่มนี้ แต่ก่อนอื่นต้องเปิดเพลงบิ้วอารมณ์กันก่อน

1. ไม่ใช่แค่ Ragnarok ที่เรารู้จัก
          ภายในเล่มนอกจากตัวเนื้อหาเกี่ยวกับ Ragnarok Online ที่เรารู้กันแล้ว ยังรวมถึงเกมอื่นๆ ที่อยู่ในจักรวาลเดียวกับ Ragnarok Online อีกด้วย เช่น Ragnarok Battle Offline, Ragnarok Odyssey, Ragnarok Mobile และอีกหลายๆเกมที่ผมเพิ่งจะรู้ว่า Ragnarok มีเกมมากขนาดนี้เลยเหรอ ซึ่งแต่ละเกมจะบอกทั้งที่มาและรูปแบบการเล่นของเกมนั้นๆ พร้อม Screenshot ของตัวเกม ( เพิ่งรู้ว่ามี Ragnarok Tactics ด้วย)

Ragnarok Battle Offline เกม RO สาย Action

Ragnarok Battle Offline เกม RO สาย Action

2. Timeline เหตุการณ์ต่างๆ
          สิ่งที่ผมชอบที่สุดของหนังสือเล่มนี้เลยก็คือ ผู้เขียนเขาได้รวบรวมเหตุการณ์ต่างๆของ Ragnarok ใน Server TRO ของเรามาตั้งแต่ยุค Close Beta ยันปัจจุบันเลยทีเดียว มีทั้งวันที่ Patch Update เข้ามายัง Server และรายละเอียดต่างๆของ Patch นั้นๆด้วย ทำให้ผมนึกย้อนความทรงจำได้เป็นฉากๆเลย ผมจำได้ว่าตัวเองเริ่มเล่นแร็กตอนประมาณ 3.0 สมัยยังเป็น Mage สาย Str-Vit ไล่ตี Poring อยู่ที่ Geffen พอ Patch 5.0 เข้ามาก็รีบเอาโจรไปเปลี่ยนเป็น Rouge พอ 8.0 Niflheim เข้ามาก็ไปกระโดดบันจี้จั๊มเล่น …ขอจบข้อนี้ดีกว่า เดี๋ยวจะเพลินเกินไป เอาเป็นว่าอ่านไปก็ยิ้มไปแล้วกันครับ ฮ่าๆ

Ragnarok 5.0

Class 2-2 เข้ามาตอน Ragnarok 5.0 พร้อม Juno

3. เรื่องนี้มีที่มา ประวัติศาสตร์ Ragnarok
          นอกจากเหตุการณ์ต่างๆแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือประวัติของสิ่งต่างๆภายในเกม เช่น ตำนานของเหล่าเทพเจ้าก่อนจะมาเป็นเกม เรื่องราวของดินแดนทั้ง 9 ประวัติของอาณาจักรต่างๆในเกม ตัวอย่างเช่น Rune-Midgarts, Schwarzwald นอกจากนี้ยังรวมถึง Concept และที่มาของเมืองต่างๆอีกด้วย เช่น Amatsu ที่จำลองมาจากประเทศญี่ปุ่น, Louyang ที่จำลองมาจากประเทศจีน, Ayothaya ซึ่งแน่นอนว่ามาจากประเทศไทย(มีเนื้อหาพิเศษ กว่าจะเป็นอโยธยา จากบริษัท Asiasoft ด้วยนะ)

ragnarok_ayothaya

4. เมื่อโลกเห่งความจริงไปอยู่ในเกม
          ถ้าเราลองนึกๆดูจะสังเกตว่าสิ่งก่อสร้างที่อยู่ในเกม Ragnarok มักจะคุ้นตาเรามากๆ ซึ่งจริงๆแล้วทางผู้สร้างก็ไม่ได้สร้างทุกอย่างขึ้นมาจาก 0 ทั้งหมด มีบางสถานที่บางสิ่งก่อสร้างที่ได้จำลองจากของในโลกจริงเอามาใส่ไว้ในเกม เช่น ปราสาทใน Amatsu ที่จำลองมาจากปราสาท Himeji ในประเทศญี่ปุ่น บ้านที่มีโดมสีฟ้าใน Alberta ที่จำลองมาจากโบถส์ในเมือง Santorini พระพุทธรูปในแผนที่เมือง Ayothaya ก็มาจากวัดใหญ่ชัยมงคล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

5. คุณได้รับ Poring Card 1 ea
          ถ้าไปซื้อหนังสือเล่มนี้ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติเราจะได้รับการ์ด Poring(เป็นแถบแม่เหล็กติดตู้เย็น) มา 1 ใบพร้อมที่คั่นหนังสือลาย Ragnarok มาเป็นของแถมติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วย ไม่แน่ใจว่าถ้าซื้อตามร้านหนังสือจะได้การ์ด Poring อันนี้หรือไม่ (เอาไปใส่เสื้อแล้วจะโชคดีมั้ยหว่า)

LUK + 2 Perfect Dodge + 1

LUK + 2
Perfect Dodge + 1

          นอกจาก 5 ข้อที่ผมเขียนมาแล้วในเล่มยังมีเรื่องอื่นๆที่น่าสนใจอีกเช่น สิ่งพิพม์และของสะสมต่างๆที่เกี่ยวกับเกม Ragnarok แต่ขอให้ไปลองอ่านกันเอาเองดีกว่า อย่างที่รู้กันว่าตอนนี้ทาง AsiaSoft ได้ประกาศปิดตัวเกม Ragnarok เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผมเองแม้จะเลิกเล่นไปหลายปีแล้วแต่ก็อดใจหายไม่ได้อยู่ดีที่เกมที่เราเคยเล่น(จนติดงอมแงม)มาตอนเด็กๆต้องปิดตัวลงไป หนังสือเล่มนี้จึงเหมือนเป็นของที่ระลึกที่ทำให้เรานึกถึงเกม Ragnarok Online ซึ่งมอบความสุขและความสนุกให้เรามานานหลายต่อหลายปี

สมัยก่อน Ro News, Ro Club นี่ซื้อทุกสัปดาห์

สมัยก่อน Ro News, Ro Club นี่ซื้อทุกสัปดาห์

ปกหน้า + หลัง

ปกหน้า + หลัง

ชื่อหนังสือ เปิดตำนานแร็กนาร็อก
สำนักพิมพ์ กรีน ปัญญาญาณ(GPP Gaming Book)
ราคา 499 บาท (งานหนังสือเหลือ 400 บาท)

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.