Tuesday, April 16

10 ข้อควรรู้เมื่อเล่นแอสสายคริ

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

ในเกม Ragnarok Online อาชีพสายโจรอย่าง Assassin นั้นก็เป็นอีกอาชีพนึงที่คนนิยมเล่นกัน เนื่องจากเล่นง่าย เพราะมีค่าFleeที่สูง ทำให้สามารถหลบมอนสเตอร์ได้สบายๆ และสายนึงที่เป็นที่นิยมเสมอมาแม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตามนั่นก็คือ แอสสายคริติคอล นั่นเอง

แต่หลายๆคนที่ยังไม่เคยเล่นแอสสายคริมาก่อนหรือคนที่เคยเล่นมาแล้ว แต่เล่นใน Patch Classic พอมาเจอแอสสาย Critical ใน Patch Renewal ก็คงมีงงกันบ้าง เนื่องจากมันเปลี่ยนไปพอสมควร แต่เรามาดูกันดีกว่าว่าจะเล่นแอสสายคริควรรู้อะไรบ้าง

1. แอสเมื่อใส่กาต้าจะคริคูณ 2

ความสามารถนี้เรียกว่าเป็นความโกงของ Assassin แต่เพียงผู้เดียวเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อใส่กาต้า ค่า Critical ที่เราเห็นในหน้าต่างสถานะจะคูณ 2 ทันที(ในหน้าต่างจะแสดงปกติ แต่เวลาโจมตีจะคูณ 2) อาชีพแอสจึงเป็นอาชีพที่เหมาะกับสายคริติคอลมากที่สุด เนื่องจากแค่ใส่ของและอัพ Luk นิดหน่อยก็ได้ Critical Rate สูงเกิน 90% แล้ว

Cri โชว์แค่ 29 ตีจริงได้ 58 นะ

Cri โชว์แค่ 29 ตีจริงได้ 58 นะ

2. Critical ไม่สนค่า Flee เป้าหมาย

การโจมตีแบบ Critical นั้นไม่มี Miss มีแค่ “ติด” กับ “ไม่ติด” เท่านั้น ถึงแม้เป้าหมายจะมีค่า Flee สูงถึง 500 หรือเท่าไหร่ก็แล้วแต่ เราก็ตีโดน นั่นคือเหตุผลว่าทำไมแอสสายคริไม่ค่อยอัพ Dex กัน เพราะถ้าคริคือโดน(แต่สกิลอื่นๆ อย่าง Sonic Blow, Grimtooth จะคิดค่า Hit ตามปกติ)

3. Critical ใน Patch Renewal ไม่ทะลุ Def

ถ้าใครเคยเล่น Ragnarok แบบ Classic มาก่อนจะจำได้ว่าการโจมตีแบบ Critical นั้นทะลุ Def เราจะเห็นแอสคริเก็บเลเวลกับตัวที่ Def เยอะๆได้สบายมาก แต่พอเป็น Patch Renewal การโจมตีแบบ Critical จะไม่ทะลุ Def อีกต่อไปแต่จะเอา Atk * 1.4 แทน สมมติเราโจมตีปกติ 100 Damage เวลาคริจะได้ 140 Damage แถมหัก Def เป้าหมายเหมือนปกติอีก จึงต้องทำใจเรื่อง Damage นิดนึง แต่ถ้าของถึงก็แรงไม่แพ้สายอื่นๆ

4. ค่า Luk มีความหมายมาก

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า Luk 1 หน่วยจะได้ Critical Rate 0.3 แต่ค่า Luk ใน Patch Renewal นั้นมีคุณค่ามากกว่า Patch Classic มากๆ เพราะนอกจากจะเพิ่ม Critical Rate แล้วทุกๆ 3 Luk ยังเพิ่ม Atk,Matk,Hit และทุกๆ 5 Luk ก็เพิ่ม Flee, Cri Shield อีกด้วย ดังนั้นเราจะเห็นแอสสาย Agi-Luk(Str ไม่อัพหรืออัพน้อยมาก) เกิดขึ้นมาได้ เพราะอัพ Luk เยอะๆก็ได้ Atk เหมือนกัน
อ้างอิงจาก iRoWiki

5. กาต้าโจมตีขนาดกลางแรงสุด

เนื่องจากในเกม Raganrok ประเภทของอาวุธมีผลต่อขนาดของมอนสเตอร์ที่แตกต่างกัน แต่แอสคริเรานิยมใส่กาต้าอยู่แล้ว ดังนั้นจึงควรเลือกมอนสเตอร์ที่จะไปเก็บเลเวลให้เหมาะกับเรา อาวุธประเภท Katar จะโจมตีมอนสเตอร์ ขนาดเล็ก 75% กลาง100% ใหญ่75% ดังนั้นควรเลือกเก็บเลเวลกับมอนสเตอร์ขนาดกลางเป็นหลัก

6. คริแรงแต่ไม่บ่อย VS คริบ่อยแต่เบา

บางคนชอบใส่ Jamadhar เพื่อเอา Critical Damage แรงๆ แต่ขาว(คริไม่ติด)เยอะ ส่วนบางคนก็ชอบใส่ SS เพื่อเอาความถี่ของคริ แต่เบาเหลือเกิน ซึ่งการใส่กาต้าแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียของมันเอง แต่สิ่งที่เราควรสนใจจริงๆก็คือ DPS (Damage per second)ว่าดาเมจที่เราทำได้ต่อ 1 วินาทีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งตรงนี้พวกเว็บคำนวณจะช่วยเราได้มากก่อนการลงทุนซื้อกาต้า เพราะราคาก็ไม่ใช่เบาๆ

7. การ์ดใส่อาวุธมีมากกว่าแค่ SS(Soldier Skeleton Card)

หลายคนที่เวลาคิดถึงแอสสายคริแล้วจะนึกถึงแค่การ์ด SS แต่จริงๆแล้วยังมีการ์ดอีกหลายใบที่ใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน อย่าง การ์ดสำหรับคริตามเผ่า เช่น Cruiser Card ที่จะเพิ่ม Critical Damage +10% และ Critical Rate+7 เมื่อโจมตีมอนสเตอร์ประเภทสัตว์ เอามาใส่ Jur ก็แรงกว่า SS แล้วแต่มีข้อเสียคือถ้าตีมอนสเตอร์ผิดประเภทจะคริไม่บ่อย แต่มอนสเตอร์ประเภทสัตว์เองก็มีให้ตีเยอะแยะ เช่น แมวน้ำ Fur Seal, สารพัดเต่าที่เกาะเต่า

8. แปลงร่างเป็นสาย Mix ได้

แอสสายคริแบบเราก็สามารถแปลงร่างเป็นสายกาต้าเบิ้ลได้นะ แค่ไปใส่หมวกงู Snake Head หรือใช้กาต้าที่ใส่การ์ดงูดำ Sidewinder Card ก็ได้ แต่!!! มีเงื่อนไขว่าเราต้องตีมอนสเตอร์ตัวนั้นโดนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งตรงนี้ค่า Luk จะช่วยเราได้ เพราะ Patch Renewal ค่า Luk จะเพิ่ม Hit ด้วยจำทำให้เราตีมอนสเตอร์โดนได้ง่ายกว่าแต่ก่อนมาก

9. สายคริเหมือนกันแต่แนวการเล่นและ Stat ต่างกันได้

เนื่องจากตัวเกมแร็กนาร็อกออกมาแบบให้มีความหลากหลายมากๆ ดังนั้นเมื่อเราเห็นแอสคริเหมือนกัน แต่เขาอาจจะอัพ Status คนละแบบที่แตกต่างกันไปเลยก็ได้ ตัวอย่างเช่น

สายคริแรง

อัพ Luk 1 – 30 จะเอาค่า Stat ไปลง Str และใช้อุปกรณ์หรือยาเสริมค่า Critical Rate แทนตัวอย่างเช่น เซตเมอริแกน Morrigane’s Set หรือยาคริ+30% แทน สายนี้คริแรงมากแต่ต้องมีงบหาของหรือซื้อยาใช้ตลอดเวลา ป๋าท่านใดชอบความรุนแรงก็เชิญได้ครับ

สายคริแบบสมดุล

อัพ Luk 45-60 สายนี้จะคริกลางๆ อาจจะใช้กาต้า SS หรือกาต้าคริเฉพาะเผ่าก็ได้ แถมด้วยประดับใส่การ์ด Kobold ก็ได้ Critical Rate เกิน 90% แล้วทำให้มี Point เหลือไปอัพ Str ได้พอสมควรเลยทีเดียว

สายHi Speedคริ

อัพ Luk 70-80+ สายนี้จะเน้นคริด้วยการอัพ Luk โดยไม่ใช้อุปกรณ์เสริมคริ เพราะเอาไปใส่อุปกรณ์เพิ่มAgiและAspdแทน สายนี้Aspdสูงมากแค่ใส่ Jamadharตีบวกสูงๆก็เก่งแล้ว แถมยังเหมาะกับการ์ด The Paper มากเพราะค่า Cri Rate ที่สูงโดยไม่ต้องพึ่ง SS และอุปกรณ์ทำให้ Dps เมื่อใส่ The Paper ออกมาสูงไปด้วย

10. อย่าลืมสกิลหากินของ Assassin นั่นคือ Enchant Poison

Enchant Poison เป็นสกิลที่จะเคลือบอาวุธของเราเป็นธาตุพิษ เมื่อโจมตีมีโอกาสที่ศัตรูจะติดพิษ มันเด็ดตรงศัตรูติดผิดนี่แหละ เพราะนอกจากเลือดศัตรูจะลดลงเรื่อยๆแล้วยังลด Def ของเป้าหมายลง 25% อีกด้วย ของดีๆแบบนี้ไม่ใช้ได้ไง

11. เป็นแอสคริต้องอัพ Double Attack Lv.10

(Credit คุณเทีย)
อันนี้เป็นความรู้ใหม่ของผมเหมือนกัน ว่าถ้าไม่อัพ Double Attack ดาเมจของกาต้าข้างซ้ายจะมีแค่ 1% ถ้าอัพ Double Attack จะได้ดาเมจคืนมา เลเวลละ 2% ถ้าอัพเลเวล 10 จะได้ดาเมจข้างซ้ายเป็น 21% นั่นเอง

ส่งท้าย

ขอพูดแบบตรงๆเลยก็คือแอสสายคริ Damage เบากว่าสายเบิ้ลแน่นอนถ้าไม่ใช้ของ Hi-End อย่าง The Paper Card หรือ Mobster Card เพราะ Double Attack ได้ถึง Atk*2.0 แต่ Critital ได้แค่ Atk*1.4 เท่านั้น เมื่อเราเห็นสายอื่นตีแรงๆก็อาจเสียกำลังใจไปบ้าง แต่โปรดรู้ไว้ เสียงเวลาคริถี่ๆนั้น ไพเราะเพราะพริ้งมาก

เดี๋ยวก่อน!!

ถ้าสนใจเล่นแอสคริแล้วมาดูอีกบทความนึงที่น่าสนใจกันดีกว่ากับ Top 5 การ์ดใส่อาวุธของแอสสายคริ ในเกม Ragnarok Online

สามารถกดติดตามได้ที่
Facebook ► https://www.facebook.com/kamonwaychannel/
Youtube ► https://www.youtube.com/kamonway
Website ► https://www.kamonway.com/

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.