Thursday, April 25

บันทึกสั้นๆ Droidcon Bangkok 2017

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

Droidcon Bankok งานสำหรับนักพัฒนา Android ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปี ในงานแบ่งเป็น Session ต่างๆ ทั้งห้องเล็กห้องใหญ่เลือกเข้ากันได้ตามใจชอบ ใครสนใจหัวข้อไหนก็เดินเข้าไปนั่งฟังได้เลย งานมี 2 วัน เต็มวัน อาจจะเขียนไม่หมดเลยเลือกอันที่เข้าเต็มๆมาเขียนสรุปสั้นๆให้อ่านกัน

Day1

Designed for All

พูดถึงผู้ใช้ Smartphone ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นว่าแอพส่วนใหญ่ไม่ได้ทำให้แอพรองรับการทำงานเหมือนกับมือถือปุ่มกดในสมัยก่อน ทาง KBank จึงพัฒนา Beacon มาเพื่อให้ผู้บกพร่องทางการมองเห็นสามารถทำธุรกรรมต่างๆผ่าน Smartphone ได้

Introduction to Cloud Functions for Firebase

Firebase เพิ่งออก feature ใหม่ออกมาคือ Cloud Functions เป็นเหมือน Backend ที่สามารถสั่งให้ทำงานโดยผ่าน Trigger จาก Firebase ได้ เช่น Database มีการอัพเดทให้ส่ง Notification มายังแอพ หรือ เมื่อมีการ Upload รูปไปยัง Storage ให้ทำการเปลี่ยนขนาดรูปและเซฟ Path ไปยัง Database

Kaidee.com Application Journey

Session นี่เป็นการเล่าเรื่องเส้นทางการพัฒนาของแอพ Kaidee ที่เริ่มแรกมี Crash free แค่ 5% แถมทำการ Rebrand ถึง 2 ครั้ง จนมาเป็นแอพ Kaidee ในทุกวันนี้ ได้ผ่านการปรับปรุงมาหลายขนาน ทั้งการยกเครื่อง Architecture ใหม่ การทำ AB Testing เพื่อหาว่าลูกค้าชอบแบบไหนและการแก้ Design เพื่อให้ User เข้าใจการทำงานของแอพได้ทันทีโดยไม่ต้องสอน

Day2

Using data to improve your app analytically

หัวข้อนี้เป็นการแสดง Case study ต่างๆที่ทดลองโดยใช้ AB Testing เช่น การเปลี่ยน Icon, Screenshot, Description, ทดสอบว่า Promo Post แบบไหนใครกดมากกว่า จากตัวอย่าง ภาพ 3D ผู้ชายมากกว่า แต่ 2D ผู้หญิงมากกว่า เพื่อเพิ่ม Engagement ให้แอพ
สรุปสั้นๆคือ ใช้ AB Testing ซะเพื่อดูว่า User ชอบแบบไหนกันแน่ เพราะบางที่สิ่งที่เราคิดอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ User ใช้

Unblock Me มาเอง

Monetization through rewarded video

พูดเรื่องการใส่ Ads ในแอปหรือเกม เพราะ User 100 คนจะจ่ายเงินให้แอพแค่ 3-5% เท่านั้น ดังนั้น Ads เลยช่วยสร้าง Revenue จาก 95% ที่เหลือ โดยการใส่ Ads จะต้องไม่ไปกวนการทำงานของเกมหรือแอพ เช่น Angry Bird ใส่ Banner Ads อาจจะไม่ดีเพราะต้องใช้พื้นที่ในการเล่น
ควรเลือกวิธีแสดงผลของ Ads ให้เหมาะกับเกมหรือแอพด้วย เช่นอาจจะเลือกแสดงเป็น Reward Ads แทนที่จะเป็น Banner เพื่อจูงใจให้กดดู Video เพราะเขาไม่เสียอะไรแค่เวลาไม่กี่วินาทีแต่ได้แต้มหรือโอกาสที่ 2 เพื่อเล่นเกมต่อ (Ads save my life.)

Android Fragmentation in Real World

พี่เอกเปิดมาด้วยจำนวน Device ของ Android ที่มีถึง 15000 เครื่องที่แตกต่างกัน แล้วเราจะรับมือกับมันอย่างไร
จริงๆแล้วเราไม่ต้องรับมือกับทั้ง 15000 ก็ได้แค่สนใจ 3 สิ่งนี้ก็พอ Sw Dp และ Density
นอกจาก 3 อันด้านบนแล้วอย่าลืมเช็คด้วยว่า user-feature ที่เราใช้มีในเครื่องที่ไปลงด้วยหรือไม่ เดี๋ยวจะเกิดแอพเด้งไม่รู้ตัว
Presentation ใน Session : Fragmentation in the real world ของคุณ Somkiat Khitwongwattana

ได้อะไรจาก #DroidconBKK2017

1. อย่างแรกเลยคือภาษา เพราะเป็นการฝึกฟังภาษาอังกฤษภาคบังคับ ไม่มี Subtitle ตอนแรกคิดว่าเละแน่ๆ คงฟังไม่รู้เรื่อง แต่ผลออกมาดีกว่าที่คาดไว้ อาจจะฟังไม่ได้เข้าใจทุกประโยคแต่พวกประโยคธรรมดาๆ ก็เข้าใจได้ บางอันก็ใช้วิธีเดาเอาจากบริบทรอบข้าง ซึ่งรวมๆก็พอรู้เรื่องอยู่ว่าเขาพูดถึงอะไร
2. จากที่ฟังมาส่วนใหญ่แล้วใช้ AB Testing กันอย่างหนักหน่วงมาก เพื่อพิสูจน์ว่าสิ่งที่เราคิดว่าดีนั้นดีต่อ User จริงๆไม่ได้มโนไปเอง
3. การได้มาฟังประสบการณ์ที่คนอื่นพบเจอมันก็ช่วยทำให้เราเข้าใจสิ่งต่างๆได้มากกว่าปกติเยอะและประหยัดเวลาอีกด้วย
4. ได้รู้ได้ฟังเทคนิคและเทคโนโลยีใหม่ๆเพียบ เป็น Developer อย่าหยุดอัพเดทเทคโนโลยีเพราะบางอย่างมันช่วยลดเวลา Code เพิ่มเวลานอนของเราได้อย่างมาก

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.