Thursday, March 28

ความฝันในลิ้นชัก

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +
    “มีแต่คนบ้าเท่านั้น ที่จะทำสิ่งเดิมซ้ำ ๆ แต่กลับหวังผลลัพธ์ที่แตกต่าง”

          เป็นคำพูดที่นักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะของโลก อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ได้กล่าวเอาไว้เมื่อตอนที่เขายังมีอยู่ชีวิตอยู่ นับตั้งแต่ตอนนั้นจนมาถึงตอนนี้ เวลาล่วงเลยมาหลาย 10 ปี แต่คำพูดนี้ก็ยังคงเป็นจริงเสมอในทุกวัน

    หรือคุณไม่เชื่อ!!!


          ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าเราฝันว่าสักวันนึงจะเปิดร้านกาแฟ ๆ สักร้านนึง แต่ติดที่เราไม่มีเงินทุนเริ่มต้น จนทำให้เราได้แต่เก็บความคิดนี้ใส่ลิ้นชักไว้อย่างเงียบๆ แล้วเราก็ทำแบบเดิม ใช้ชีวิตแบบเดิมซ้ำๆอยู่อย่างนี้ พอเห็นร้านกาแฟก็นึกขึ้นมาทีนึงแล้วก็เก็บมันเข้าไปใหม่ แล้วเมื่อไหร่กันล่ะครับที่เราจะทำให้ฝันของเราเป็นจริง ในเมื่อเราก็ยังทำเหมือนเดิมทุกๆวัน หรือไม่ก็อ้างว่าเป็นเพราะงานประจำทำให้ไม่มีเวลา

          แต่ถ้าเราเปลี่ยนใหม่ไม่ทำแบบเดิม เรามีเป้าหมายเดิมคือร้านกาแฟของเรา และเราก็ยังไม่มีเงินทุนเหมือนเดิม แต่แทนที่เราจะพับเก็บความฝันของเราไว้ในลิ้นชัก เรากลับเอาความฝันออกมาตรวจสอบอย่างใกล้ชิดว่า ถ้าเราอยากให้ฝันเราเป็นจริงเราต้องการอะไรบ้าง อะไรที่เรายังขาดอยู่ อะไรที่จะทำให้ฝันกลายเป็นความจริง

          เช่น ฝันของเราจำเป็นต้องมีเงินทุน แทนที่เราจะนั่งรอโชคชะตา รอถูกหวย สู้เราเริ่มออมเงินในวันนี้ไม่ดีกว่าเหรอ วันละ 5 บาท 10 บาทก็ยังดี ยิ่งออมมาก ยิ่งทำให้ฝันเราใกล้ความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น

          ผมก็เหมือนคนทั่วไปมีฝันของตัวเองเหมือนกัน ผมอยากมีหนังสือที่ได้ตีพิมพ์สักเล่มในชีวิต แต่ผมเขียนหนังสือไม่เป็น เขียนไม่เก่ง จะให้ไปผมอยู่ๆมานั่งเขียนหนังสือเป็นเล่มๆเลยผมก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน แต่ผมไม่อยากให้ฝันเป็นแค่ฝัน ผมอยากให้มันเป็นจริง ผมเลยต้องฝึกเขียนหนังสือให้ได้เสียก่อน เริ่มจากเล็กๆน้อยๆอย่างโพสลง Wall ของ Facebook หรือ เริ่มเขียนบทความลงบล็อก ฝึกฝนเพื่อสักวันนึงผมจะเก่งพอที่จะเขียนหนังสือของตัวเองได้

          ดังนั้น เรามาลองเปลี่ยนเส้นทาง เปลี่ยนแปลงตัวเองกันมั้ยครับ เพื่อให้เราขยับเข้าไปใกล้ความฝันของเราอีกก้าวนึง วันนี้ระหว่างทางกลับบ้าน ลองแวะร้านหนังสือ แล้วลองหาหนังสือที่ทำให้เราเข้าใกล้ความฝันกันเถอะครับ

“ไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้ โดยปราศจากการเริ่มต้น”
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

ขอบคุณภาพจาก freeimages

ขอบคุณภาพจาก freeimages

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.