Friday, April 19

สัมมนาครั้งแรก

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

          หากเราได้อ่านหนังสือแนวพัฒนาตนเองหรือหนังสือสร้างแรงบันดาลใจบ่อยๆ เราก็คงจะได้ยินว่า ถ้าเราอยากจะเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้น ให้ชีวิตเราพัฒนายิ่งขึ้น ก็ให้เราเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของเรา อย่างเช่น จากไม่เคยอ่านหนังสือก็ไปหาหนังสือพัฒนาตนเองมาอ่าน ไม่เคยดูVDO ดีๆ ก็ลองเข้า YouTube ดู TED หรือคลิปการพัฒนาตนเอง หรือถ้าอยากให้ได้รับการเปลี่ยนแปลงแบบสุดๆไปเลยก็คือเปลี่ยนคนที่คบด้วย(ไม่ได้ให้ทิ้งเพื่อนเก่านะครับ แค่หาเพื่อนใหม่เฉยๆ) และหนึ่งในวิธีการเปลี่ยนคนรอบๆตัวที่ทรงพลังมากวิธีหนึ่งก็คือ การเข้าสัมมนาหรือเข้าอบรม

ไม่ใช่ TED นี้ TED Talk

ไม่ใช่ TED นี้ TED Talk


          การเข้าสัมมนาคือการที่กลุ่มคนซึ่งมีความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งมาร่วมตัวกัน เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือเพื่อประชุมแก้ปัญหา แจ้งข่าว หรืออะไรก็แล้วแต่ โดยจะมีวิทยากรคอยให้ความรู้หรือผู้นำการประชุม เพื่อคอยนำทางการสัมมนาไปยังประเด็นต่างๆ ดังนั้นเราจึงจะได้พบเจอกับคนที่สนใจเรื่องเดียวกัน อย่างเช่น สัมมนาผู้เลี้ยงปลาในบ่อ คุณก็จะเจอกับผู้เลี้ยงปลาในบ่อจากทั่วสารทิศ ที่ประสบพบเจอปัญหาต่างๆซึ่งต้องการวิธีแก้ไข หรือผู้มีความรู้ที่อยากจะแชร์ออกไป หรือไปงานสัมมนาเกี่ยวกับหุ้นคุณก็จะเจอผู้ที่สนใจเรื่องหุ้น ทั้งมือใหม่ มือเก่า มือเก๋ารุ่นลายคราม ซึ่งคนเหล่านี้จะมีประสบการณ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่ทุกคนก็ได้มาร่วมแชร์ความรู้แก่กันและกัน

          คุณจะเห็นว่าการสัมมนามันดูมีประโยชน์มากๆ แต่ถึงจะบอกว่ามันดูดีมีประโยชน์สักแค่ไหนแต่ถ้าไม่เคยไป เราจะรู้ได้อย่างไรล่ะว่าไอ้ที่บอกว่าดีน่ะ มันเป็นยังไง โม้รึเปล่า เพราะนึกถึงสัมมนาตอนเด็กๆแล้วล่ะก็มันคือการที่เราไปนั่งฟังใครก็ไม่รู้พูดไม่หยุดทั้งวัน จนบางครั้งเผลอหลับไปเลยก็มี ถ้าเราไม่รู้ว่าการสัมมนามันดีอย่างไร คำตอบก็ง่ายๆครับ นั่นคือ ลองไปดูซะ

เสียงวิทยากรคือยานอนหลับชั้นดี

เสียงวิทยากรคือยานอนหลับชั้นดี

          แต่จะไปทั้งทีก็เลือกหน่อยแล้วกันจะไปงานสัมมนาที่น่าเบื่อหรือไม่สนใจก็ไม่ไหว แต่อยู่มาวันนึง Blogger ที่ผมติดตามอยู่ท่านนึง เขาก็จัดงานสัมมนาขึ้นมา การสัมมนานี้มีชื่อว่า “Blogger Startup” โดยคุณพอล แห่ง TheCEOBlogger มันเปลี่ยนงานเกี่ยวกับการเริ่มต้นเขียน Blog ครับ ซึ่งตอนนั้นผมเองก็สนใจการเขียน Blog อยู่เหมือนกันผมเลยตัดสินใจว่าจะลองไปดู สักครั้ง

          2000 บาทครับ ค่าสัมมนาเป็นเงินก้อนที่จ่ายไป แม้ไม่ได้เยอะแยะแต่ก็เยอะมากเมื่อเทียบกับค่าข้าวแต่ละมื้อ เพราะ 2000 บาท ผมคงกินข้าวได้หลายวัน กิน Buffet ได้หลายครั้ง(ฮา) แต่ก็เอาวะ อยากเปลี่ยนชีวิตก็ต้องลงทุนกันหน่อยสิ

          เมื่อสัมมนาจบลง ผมคิดเลยว่า 2000 บาทที่ผมจ่ายไปมันคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม มันมีราคามากกว่ากิน Buffet 10 ครั้งซะอีก เพราะสิ่งที่เราได้มากจากการสัมมนานอกจากวิธีการเขียน Blog แล้ว เรายังได้เพื่อนใหม่อีกเยอะแยะมาก แต่เพื่อนใหม่ๆที่เราเจอไม่ใช่ระดับธรรมดานะครับ เป็นระดับ Premium เลย เพราะแต่ละคนนี่ของจริงทั้งนั้น

ไปตัดมาสดๆจากหน้า Facebook เลยทีเดียว

ไปตัดมาสดๆจากหน้า Facebook เลยทีเดียว

          ไล่ตั้งแต่วิทยากรเลย แต่ละคนมีอาชีพและหน้าที่การงานหลากหลาย เช่น บางคนเป็น Blogger Fulltime บางคนเป็นเจ้าของบริษัท บางคนเป็นนักขับBigbike บางคนเป็นพนักงานประจำ เรียกว่าหลากหลายอาชีพมากๆ แต่สิ่งที่ทุกคนเหมือนกันคือ วิธีการดำเนินชีวิต พวกเขาทุกคนเลือกที่จะควบคุมชีวิตของตนเองด้วยตนเอง เลือกเส้นทางชีวิตของตนเอง เลือกเอาว่าจะมีทั้งเงินทั้งเวลาและความสุข พร้อมๆกัน

          วิทยากรว่าแน่แล้ว เหล่าผู้เข้าสัมมนาก็ไม่น้อยหน้าครับ เพราะการสัมมนาในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมทุกคน ต่างก็เป็นคนที่รักการพัฒนาตนเองทั้งนั้น บางคนเป็นพยาบาลแต่อยากหาอาชีพเสริม บางคนเป็นโปรแกรมเมอร์แต่อยากมีเวลาอยู่กับลูก อยากเล่านิทานให้ลูกฟังทุกคืน หรือเจ้าของธุรกิจที่อยากแบ่งบันความรู้และประสบการณ์ของตัวเอง เรียกว่าพอเจอเพื่อนๆหรือรุ่นพี่นี่ตัวสั่นเลยครับ เพราะแต่ละคนมีพลังเหลือล้นที่จะทำความฝันให้เป็นจริง โดยไม่กลัวเกรงอุปสรรคใดๆ ทุกคนที่ผมพบเจอในงานนี้คือ ผู้ที่เลือกจะควบคุมชีวิตของตัวเองกันทั้งนั้น

          และงานสัมมนาในครั้งนี้ไม่ใช่จบแล้วจบกัน แยกย้ายกลับบ้านนะครับ ผมได้รู้จักเพื่อนๆพี่ๆที่มีฝัน มีแรงบันดาลใจอันมหาศาล ได้รับทัศนคติที่ทรงพลัง ของเหล่านี้มันติดต่อกันได้ครับ ผมได้รับแรงบันดาลใจอย่างมากมายมหาศาลจากกงานนี้เยอะจริงๆ บางคนผมยังได้แอด Facebook เอาไว้ติดต่อพูดคุยกันในอนาคตอีกด้วย

          จากที่ผมเหล่ามาคุณจะเห็นว่างานสัมมนามันช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้นจริงๆ เพราะคุณจะได้ทั้งเพื่อนใหม่ Connection ใหม่ แรงบันดาลใจใหม่ๆ ที่จะช่วยให้คุณมีกำลังใจในการสร้างชีวิตของคุณเองขึ้นมา

          ขอขอบคุณพี่พอลแห่ง TheCEOBlogger และวิทยากร พี่ๆเพื่อนๆ ทุกท่านที่มอบความรู้และแรงบันดาลใจให้ผม

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.