Friday, April 19

ใช้สนุก ระวังทุกข์ถนัด

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

          เมื่อวันก่อนผมไปเจอบทความเกี่ยวกับบัตรเครดิตในเว็บต่างประเทศ How Do Credit Cards Work? ที่อธิบายเกี่ยวกับกระบวนการทำงานของบัตรเครดิต ซึ่งอธิบายได้ละเอียดมาก ผมเลยจะขอยกส่วนของข้อดีและข้อเสียของบัตรเครดิตมาให้ลองดูกันนะครับ

          ข้อดีของบัตรเครดิต

          1. ความยืดหยุ่น
          เราสามารถใช้บัตรเครดิตซื้อของที่มีราคาสูงได้ และผ่อนชำระตามราคาของสิ่งของนั้นๆ อาจจะผ่อนหลายๆเดือน หรือบางบัตรให้ผ่อน 0% ก็มี ซึ่งทำให้เรามีเงินเอาไว้หมุน จนกว่าจะถึงรอบบิลถัดไป

          2. ความสะดวก
          เราสามารถใช้บัตรเครดิตในการกดเงินสดเพื่อกู้เงินมาใช้ก่อนได้ และบัตรเครดิตยังสะดวกกว่าเดบิตในเรื่องวงเงิน และที่สำคัญเรายังสามารถนำบัตรเครดิตไปซื้อของออนไลน์ได้อีกด้วย

          3. ของรางวัลและสิทธิประโยชน์
          ส่วนใหญ่แล้วบัตรเครดิตมักมีการสะสมแต้มเพื่อนำไปแลกของรางวัลได้ เช่น เอาคะแนนไปแลกตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศได้ หรือแลกกับโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ และยังมีสิทธิประโยชน์เช่น บางบัตรสามารถนำไปลดค่าตั๋วหนัง หรือมีส่วนลดในร้านอาหารที่ร่วมรายการได้อีกด้วย

          4. สร้างเครดิตให้ตัวเรา
          ถ้าเราจ่ายหนี้บัตรเครดิตอย่างสม่ำเสมอ ไม่เคยขาด ไม่เคยโดนปรับ เราจะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวเรา ว่าเราเป็นลูกหนี้ชั้นดี ไม่มีเบี้ยว ไม่มีหนี ซึ่งเมื่อเราต้องการจะกู้ ความน่าเชื่อถือที่เรามีจะทำให้เรากู้เงินก้อนใหญ่ได้ง่ายขึ้น

          5. ใช้บัตรเครดิตในการทำงบประมาณ budgeting tools

          แต่อย่าเพิ่งดีใจไปครับ เหรียญยังมีสองด้าน บัตรเครดิตก็มีข้อเสียเหมือนกัน

          1. หนี้
          จัดมาหนักๆเลยครับ สำหรับคนที่บริหารเงินไม่เป็น ใช้เครดิตจนเต็มวงเงิน แล้วลืมกำหนดชำระ ทำให้โดนค่าปรับ หรือบางคนที่ใช้วิธีเอาเปิดบัตรใหม่ไปโปะบัตรเก่า ระวังจะเป็นหนี้หัวโต จ่ายดอกกันไม่ไหวนะครับ

          2. ใช้เงินเพลิน
          บางคนเห็นว่าตัวเองมีบัตรเครดิตก็รูดเอา รูดเอา ไม่ได้ดูเลยว่าเราใช้เงินไปเท่าไหร่ รู้ตัวอีกทีก็เต็มวงเงินแล้ว ซึ่งการที่เราไม่เห็นเงินที่จ่ายไปจะทำให้เราฟุ่มเฟือย มือเติบใช้เงินจนเกินขอบเขตที่ตัวเองจะรับไหว

          3. ดอกเบี้ย
          บอกเลยว่าดอกเบี้ยของเครดิตนั้น ดอกดุมาก แทบจะ 20% ขึ้นไปทุกที่เลย ที่ดอกแพงเพราะเขาต้องคิดความเสี่ยงที่ว่าเราอาจจะชักดาบได้ง่ายๆ เนื่องจากเราไม่มีหลักประกันอะไรนอกจากสลิปเงินเดือนทำให้ต้องคิดดอกแพงๆ และไม่ใช่แค่ดอกเบี้ยมหาโหดเท่านั้น ยังมีค่าปรับ ค่าทวงถาม ค่านู้นค่านี้อีกเยอะแยะ เผลอๆบางทีรวมกันและเยอะกว่าเงินต้นอีก
chains-19176_1280
          ในมุมมองของผม บัตรเครดิตจะมีประโยชน์มหาศาลเมื่ออยู่ในมือคนที่สามารถควบคุมตัวเองได้และใช้เงินเป็น แต่จะเป็นอุปกรณ์จองจำและเครื่องทรมานของคุณเพื่อให้คุณทำงานใช้หนี้บัตรเครดิต ถ้าคุณใช้เงินเพลิน จนเกินขอบเขตที่ตัวเองจะผ่อนจ่ายไหว ฉะนั้นมีแล้วก็ใช้บัตรกันอย่างมีสตินะครับ

“คนเป็นหนี้จะกลายเป็นทาสของเจ้าหนี้”
วอร์เรน บัฟเฟตต์

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.