Friday, April 19

สบายใจแม้หุ้นตกกับหุ้นปันผล

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

          ในยามหุ้นตก ตลาดขาลงเช่นนี้ มองไปทางไหนก็เห็นแต่ตัวแดงเต็มไปหมด มองนานๆระวังจิตใจห่อเหี่ยวเอานะครับ แต่ก็ยังมีสิ่งหนึ่งที่ทำให้จิตใจกระชุ่มกระชวยได้นั้นคือเงินปันผลนั้นเอง ยิ่งใครมีหุ้นปันผลที่ปันผลปีละ 2 ครั้ง ยิ่งมีกำลังใจในการถือหุ้นต่อไปในภาวะตลาดขาลงแบบนี้

          เงินปันผล คือ เป็นค่าตอบแทนที่บริษัทจ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้น ซึ่งมักเป็นการกระจายกำไร เมื่อบริษัทได้กำไรหรือส่วนเกิน บริษัทสามารถนำไปลงทุนในธุรกิจต่อ (เรียก กำไรสะสม) หรือสามารถจ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นก็ได้ บริษัทอาจสงวนกำไรหรือส่วนเกินส่วนหนึ่ง และจ่ายส่วนที่เหลือเป็นเงินปันผล การจ่ายแก่ผู้ถือหุ้นอาจเป็นรูปเงินสด (มักเป็นการฝากเข้าบัญชีธนาคาร) หรือ หากบริษัทมีแผนนำเงินปันผลไปลงทุนต่อ ปริมาณค่าตอบแทนอาจจ่ายเป็นรูปหุ้นเพิ่มหรือการซื้อหุ้นคืนได้ (ที่มา Wikipedia)

          ไม่ว่าคุณจะเป็นสาย VI สายVIVI(สายปั่น) หรือสาย VI จำเป็นที่คัทไม่ทันหรือไม่กล้าคัท แล้วมีหุ้นอยู่ในพอร์ตตอนนี้ แม้ช่วงนี้ราคาหุ้นจะตกลงแต่ก็ยังมีเงินปันผลที่ยังคงปันให้เราได้ ทำให้เรามีแรงมีกำลังใจในการถือหุ้นต่อไปได้ แถมบางคนยังชอบซื้อหุ้นปันผลก็มี ที่เรามักจะเรียกว่าหุ้นห่านทองคำ ที่จะให้เงินปันผลมาให้เราทุกๆปี

          คำถามคือ หุ้นที่เรามีอยู่ในพอร์ตเนี่ย มันมีหุ้นปันผลหรือเปล่าหว่า? หรือว่าปันผลแล้วปันบ่อยมั้ย? ดีมั้ย? ถ้าเรามีหุ้นไม่กี่ตัวในพอร์ตไปดูในเว็บ set ก็รู้แล้ว แต่ถ้ามีเยอะๆล่ะ จะทำยังไง ต้องเปิดดูทีละอันเลยดีมั้ย ยังโชคดีครับที่โลกยุคนี้อะไรหลายๆอย่างก็ง่ายยิ่งขึ้นแม้แต่การลงทุนในหุ้นเองก็เช่นกัน มันมีเครื่องมือดีๆ หลายๆอันที่ช่วยลดเวลาทำการบ้านของเราให้น้อยลง วันนี้ผมเลยจะแนะนำเครื่องมือที่ผมใช้บ่อยๆ นั่นคือแอพ StockRadars ซึ่งในแอพจะมีเมนู Radars ที่เอาไว้คัดกรองหุ้นที่น่าสนใจในหมวดหมู่ต่างๆ ซึ่งวันนี้เราจะมีดูกันเรื่องหุ้นปันผลหรือ Dividend Stock นั่นเอง

Radar หน้าตาแบบนี้ ภาพจากแอพ StockRadars

Radar หน้าตาแบบนี้
ภาพจากแอพ StockRadars

          1. Consistent Dividend
Consistent Dividend หน้าตาแบบนี้ครับ ภาพจากแอพ StockRadars

Consistent Dividend หน้าตาแบบนี้ครับ
ภาพจากแอพ StockRadars

          Consistend Dividend คือเรด้าที่เอาไว้กรองหุ้นที่ปันผลติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปี พูดง่ายๆคือมันปันผลทุกปีมา 5 ปีแล้วนั่นแหละครับ เอาไว้ดูว่ามีหุ้นที่ตัวที่ปันผลมาทุกปีเลยไม่เคยขาดแสดงว่าบริษัทยังมีกำไรให้ปันออกมาได้ อย่างน้อยเราก็อุ่นใจได้นิดนึง ว่าโอกาสที่ปีหน้าจะปันผลก็ยังมีโอกาสสูงกว่าหุ้นที่ปันบ้างไม่ปันบ้าง แต่ปันเยอะปันน้อยนี่อีกเรื่องนะ
          ตอนนี้ในตลาดมีหุ้นปันผลแบบนี้จำนวน 223 ตัว (15/8/2558) ไม่น้อยเลยทีเดียว
223 ตัวแนะ ภาพจากแอพ StockRadars

223 ตัวแนะ
ภาพจากแอพ StockRadars

          2. Dividend Above Inflation
Dividend Above Inflation หน้าตาแบบนี้ครับ ภากจากแอพ StockRadars

Dividend Above Inflation หน้าตาแบบนี้ครับ
ภากจากแอพ StockRadars

          Dividend Above Inflation คือเรด้าที่กรองหุ้นที่มีอัตราเงินปันผล (%) มากกว่าเงินเฟ้อในปีนั้น ซึ่งอันตราเงินเฟ้อส่วนใหญ่แล้วก็จะประมาณ 2 – 3% ซึ่งถ้าเรามีหุ้นแบบนี้ในพอร์ตก็แสดงว่าเราได้ผลตอบแทนมากกว่าเงินเฟ้อแล้ว ซึ่งมากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากที่ฝากไว้ในธนาคารอีกด้วย (ดอกเบี้ยออมทรัพย์น่าจะประมาณ 1 %) คนที่ชอบหุ้นปันผล หุ้นห่านทองคำน่าจะชอบเรด้าอันนี้กันนะครับ
          ตอนนี้ในตลาดมีหุ้นปันผลแบบนี้ประมาณ 77 ตัว (15/8/2558) ก็ไม่น้อยอีกเช่นกัน
77 ตัวก็ไม่น้อยนะ ภาพจากแอพ StockRadars

77 ตัวก็ไม่น้อยนะ
ภาพจากแอพ StockRadars

          3. Dividend Increasing
Dividend Increasing หน้าตาแบบนี้ครับ ภาพจากแอพ StockRadars

Dividend Increasing หน้าตาแบบนี้ครับ
ภาพจากแอพ StockRadars

          Dividend Increasing คือเรด้าที่กรองหุ้นที่มีเงินปันผลเพิ่มขึ้นทุกปี โดยมีลดได้ปีนึงแต่ต้องไม่ขาดทุน แสดงว่าบริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้น จึงมาปันผลเพิ่มขึ้น (แต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ) ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นหุ้นปันผลเลยคือ โตเรื่อยๆไม่หวือหวา เน้นอยู่ทน อยู่นาน เอาไว้เป็นหุ้นห่านทองคำสำหรับคนที่ไม่ชอบเสี่ยงมากนักและอยากได้ปันผลเพิ่มขึ้นทุกปี
          ตอนนี้ในตลาดมีหุ้นปันผลแบบนี้ประมาณ 22 ตัว (15/8/2558) ก็พอหาได้อยู่
มีน้อยยังดีกว่าไม่มี ภาพจาก StockRadars

มีน้อยยังดีกว่าไม่มี
ภาพจาก StockRadars

          แม้เราจะได้หุ้นปันผลดีๆมาแล้ว ก็อย่าพึ่งทุ่มเงินซื้อแต่หุ้นปันผลสูงๆนะครับ เพราะการที่หุ้นมีอัตราปันผลสูงๆก็ใช่ว่าจะดี เพราะมันแสดงให้เห็นว่าบริษัทเอากำไรออกมาจ่ายปันผลเป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทมีเงินที่จะนำไปใช้ลงทุน ไปขยายกิจการน้อยลง ซึ่งอาจจะทำให้บริษัทอยู่ได้ไม่นาน และไม่ใช่จะดูแค่เงินปันผลแล้วซื้อเลยนะครับ ควรไปดูเรื่องกำไรขาดทุน เรื่องหนี้สินของบริษัทและตัวแปรอื่นๆประกอบด้วย เงินปันผลเป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งเท่านั้น เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าซื้อหุ้นหวังปันผลแต่บริษัทขาดทุนยับหรือเป็นบริษัทไม่โตแล้ว สุดท้ายก็เจ๊ง เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา เสียน้ำตาอีกตั้งหาก

          การลงทุนมีความเสี่ยง เราควรศึกษาหาข้อมูลอย่างดี ไม่ควรเชื่อทุกสิ่งที่ใครบอก เพราะ ขาดทุนก็เงินเรา กำไรก็เงินเรา ไม่มีใครมารับผิดชอบหากซื้อตามที่มีคนบอกมาแล้วเราขาดทุน

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.