Friday, March 29

กฏ 5 ข้อของทองคำ จากหนังสือ The Richest Man in Babylon

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

หากคุณสนในเรื่องการบริหารเงินเบื้องต้นแต่ติดตรงที่ไม่ชอบอ่านหนังสือวิชาการหนักๆ ผมขอแนะนำ “เศรษฐีชี้ทางรวย” หรือ The Richest man in Babylon หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือวิชาการหรือ How To หนักอึ้ง แต่เป็นนิทานเรื่องสั้นๆ เกี่ยวกับความรู้ทางการเงิน

หนังสือจะเล่าเรื่องของ ดาบา บุรุษผู้ร่ำรวยที่สุดในนครบาบิโลน ที่ได้รับคำสั่งจากกษัตริย์ให้ช่วยสอนประชาชนเกี่ยวกับการจัดการเงิน ซึ่งคำสอนของดาบานั่น สามารถนำมาปรับใช้ได้ในยุคปัจจุบัน แม้ว่าเวลาจะผ่านมากว่า 5000 ปีแล้วก็ตาม

กฏ 5 ข้อของทองคำนั้น คือสิ่งที่ดาบาได้ให้ติดตัวกับลูกชายพร้อมกับเงินขวัญถุงเล็กๆน้อยๆ เมื่อเขาส่งให้ลูกชายออกไปหาประสบการณ์และพิสูจน์ความสามารถว่าลูกชายเขาสามารถดูแลทรัพย์สมบัติของเขาได้แม้เขาจะลาจากโลกนี้ไปแล้ว เรามาดูกันดีกว่า กฏ 5 ข้อของทองคำมีอะไรกันบ้าง

กฏข้อที่ 1

ทองคำย่อมหลั่งไหลมามากขึ้นเรื่อยๆ สู่ทุกคนที่เก็บออมไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของรายได้ทั้งหมด เพื่อสร้างหลักฐานสำหรับอนาคตของตนเองและครอบครัว

ถ้าเป็นภาษาง่ายๆคือเราควรจะเริ่มสะสมเงิน 10% จากรายได้ทั้งหมดเอาไว้ เพื่อเป็นเงินสำหรับตัวเราเอง ไม่ว่าจะเป็นเงินสำรองหรือเงินลงทุน เพราะถ้าแค่ 10% ของรายได้ยังเก็บไม่ได้เลย ก็อย่าหวังร่ำรวย และอีกอย่างคือ อย่าหมิ่นเงินน้อยถึงจะแค่เดือนละ 500 ก็ควรเก็บไป เพราะนอกจากจำนวฯเงินแล้วยังเป็นการฝึกนิสัยอีกด้วย

กฏข้อที่ 2

ทองคำย่อมเต็มใจทำงานอย่างขยันขันแข็ง ให้กับเจ้าของผู้ชาญฉลาดที่รู้จักนำมันไปใช้ให้เกิดดอกออกผล มันจะทวีคูณขึ้นประหนึ่งฝูงปศุสัตว์ในท้องทุ่ง

นอกจากจะเก็บเงินแล้วเราควรหาความรู้เรื่องการลงทุนด้วย เพื่อเราจะได้นำเงินที่เราเก็บสะสมไปลงทุนให้เกิดผลตอบแทน และแน่นอนว่าการลงทุนนั้นเราต้องศึกษาเป็นอย่างดี ไม่ใช่แค่เอาเงินไปฝากเขาแล้วหวังว่าจะได้ผลตอบแทนกลับมา

กฏข้อที่ 3

ทองคำย่อมภักดีเหนียวแน่นต่อเจ้าของผู้รอบคอบ ที่นำมันไปลงทุนภายใต้คำแนะนำของคนที่ฉลาดในการจัดการ

อย่างที่เขาบอกกันว่า “การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน” การลงทุนใช่ว่าจะได้แต่กำไรเสมอไป เราต้องศึกษาด้วยว่าสิ่งที่เราลงทุนไปมีความเสี่ยงอะไร หรือถ้าเราไม่รู้ก็ควรปรึกษาผู้รู้และนำมาวิเคราะห์ต่อ เพราะถึงจะเป็นกูรูเองก็ใช่ว่าจะเชื่อได้ทุกอย่าง ดังนั้นเราจึงควรลงทุนอย่างรอบคอบ เพื่อรักษาเงินของเราไว้

กฏข้อที่ 4

ทองคำย่อมหลุดลอยจากมือของคนที่นำมันไปลงทุนในธุรกิจ หรือจุดประสงค์ที่เขาไม่คุ้นเคย หรือที่ผู้เชี่ยวชาญในการเก็บรักษาทองคำไม่เห็นด้วย

ถ้าวันนึงมีคนมาชวนเราให้ไปลงทุนในสิ่งที่เราไม่เคยศึกษามาก่อน ก็ขอให้ทำใจร่มๆไว้แล้วค่อยๆศึกษาว่าการลงทุนที่บอกมานั้นเป็นอย่างไรกันแน่ เพราะถ้าเราสุ่มสี่สุ่มห้าเห็นแก่ผลตอบแทนแต่ไม่เข้าใจในสิ่งที่เราลงเงินไป เงินของเราอาจจะหายไปแบบงงๆ ที่เขามักเรียกกันว่า เสียค่าโง่ ดังนั้นอย่าลงทุนในสิ่งที่เราไม่เข้าใจ

กฏข้อที่ 5

ทองคำย่อมหลบหนีจากคนที่บังคับให้มันหารายได้แบบเป็นไปไม่ได้หรือจากคนที่ทำตามคำแนะนำล่อใจของคนเจ้าเลห์เจ้าอุบาย หรือจากคนที่นำมันไปลงทุนด้วยความอ่อนประสบการณ์ และด้วยความปรารถนาอันเพ้อฝันของตนเอง

ถ้ามีคนมาบอกว่าแค่เอาเงินไปฝากเขาไว้แล้วเราก็จะได้ผลตอบแทนสูงๆ ก็คิดได้เลยว่าเราอาจจะเจอแก๊งต้มตุ๋นเข้าให้แล้ว เพราะการลงทุนในสิ่งที่เราไม่รู้มันเสี่ยงมากที่เราจะสูญเงินที่เราสะสมมาด้วยความยากลำบากไปอย่างง่ายดาย อย่าโลภมากนัก

The Richest man in Babylon เหมาะมากสำหรับคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือหนักๆ และหลักการในหนังสือยังสามารถใช้ได้ในปัจจุบัน นอกจากกฏ 5 ข้อของทองคำที่นำมาเล่าให้ฟังแล้วยังมีข้อคิดอื่นๆที่น่าสนใจในเล่มอีกมากมาย

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

1 Comment

Leave A Reply