Tuesday, April 23

รีวิวไมค์ Samson Go Mic จากการใช้งานจริง ใครอยากทำ Youtuber แคสเกม ต้องลอง

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

ยุคนี้เป็นยุคของโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะ ไลฟ์แคสเกม ไลฟ์ขายของในFacebook หรือทำคลิป Cover เพลงลง Yotube ก็อยากได้ไมค์ดีๆ และราคาไม่แรงมากสักอัน วันนี้ผมจะมาแนะนำไมค์ Samson Go Mic จากการใช้งานจริงกัน

Samsan Go Mic

Samson Go Mic เป็นไมค์ที่มีขนาดเล็กมาก ตอนแกะกล่องครั้งแรกแอบตกใจนิดหน่อยไม่คิดว่าจะเล็กขนาดนี้ พกพาสะดวกมาก มีตัวหนีบเอาไว้หนีบกับจอคอมหรือโน๊ตบุ๊คได้เลย หรือถ้าใครมีขาไมค์ก็มีให้ใช้กับขาไมค์ได้เลย

ห้องมันจะรกหน่อยๆ

ด้านวัสดุ ตัวไมค์เป็นโลหะสีเงิน ตัวหนีบและฐานเป็นพลาสติก วิธีใช้ก็กางออก แล้วเสียบสาย USB ต่อกับคอมได้เลย หรือถ้าเป็นมือถือ Android ให้ต่อกับสาย OTG ส่วนด้าน Iphone Ipad ให้ต่อกับ Adapter และใช้กับพวกแอพอัดเสียงได้เลย

คุณภาพเสียงที่อัด

จากที่ใช้มาสักพัก เสียงที่ได้ดีในระดับนึง แต่ต้องใช้ให้ถูกวิธีหน่อย อย่างผมเองถ้าใช้แบบโหมดอัดด้านหน้าอย่างเดียว แล้ววางไมค์หนีบไว้ที่จอโน๊ตบุ๊ค เสียงจะก้องๆ หน่อย (ตัวอย่างคลิปที่หนีบจอ) แต่ถ้าเอามาเสียบที่แขนจับไมค์ให้มาอยู่ใกล้ๆ ปาก เสียงจะดีขึ้นมาก ใสเลยทีเดียว (ตัวอย่างคลิปที่ใช้แขนไมค์)

ถามว่าคุณภาพเสียงเป็นยังไงบ้าง ผมว่ามันเหมาะกับใช้งานทั่วไปมากกว่า อย่าง ไลฟ์ขายของ อัดคลิป อัดเกม Cover เพลง แต่ยังไงก็สู้พวกไมค์ห้องอัดไม่ได้ แน่ล่ะ อันนี้แค่พันต้นๆ เท่านั้นเองจะสู้พวกไมค์ห้องอัดได้ไง แต่มันเหมาะกับผู้เริ่มต้นที่อยากขยับจากไมค์ 200-300 บาท มาเป็นไมค์ดีๆ สักอัน

Mode การทำงาน

วิธีเปลี่ยนโหมดการทำงานของ Samson Go Mic จะมีปุ่มปรับอยู่ข้างตัวเครื่องเลย ซึ่งจะมีอยู่ 3 แบบ
1. Omnidirectional
อันนี้เป็นโหมดเก็บเสียงรอบทิศทาง บอกเลยว่าเก็บหมดจริงๆ ตั้งแต่เสียงคีบอร์ด เสียงพัดลม เรียกว่าดูดทุกสิ่ง ดังนั้นมันจึงเหมาะกับห้องเงียบๆ มากกว่าห้องปกติ หรือจะเอาไว้ทำ Podcast หรือไลฟ์ขายของใน Facebook แบบมีแอคชั่นลีลาอันนี้ก็เหมาะ

2. Cardioid
อันนี้เป็นโหมดที่ผมใช้อัดคลิปลง Youtube จะรับเสียงจากด้านหน้าอย่างเดียว โหมดนี้จะช่วยลดเสียงรบกวนอื่นๆ ถ้าตั้งไมค์ห่างจากปากจะมีความก้องขอวเสียงหน่อยๆ แต่ถ้าเอามาใกล้ๆ ปากเสียงจะดีมาก แต่ควรมี Pop Filter (ที่กันลม) หน่อยเพื่อกันเสียงลมและเสียงหายใจ เหมาะกับการใช้งานทั่วไป

3. Cardioid -10 DB
โหมดนี้มันเหมาะกับการอัดเสียงในที่ๆ มีเสียงดัง แต่เราต้องเอาไมค์มาจ่อปากเลย หรืออัดเสียงดนตรีต้องวางไว้ใกล้เครื่องดนตรีเลย เสียงที่ได้จะเบากว่าแบบ Cardioid ธรรมดาแต่ไม่ดูดเสียงอื่นๆ เข้ามามากนัก เราสามารถไปเพิ่ม Volume ของเสียงในพวกโปรแกรมตัดต่อเอาทีหลังได้

ซื้อคุณภาพดี เหมาะกับผู้เริ่มต้น

โดยรวมในความคิดของผม Samson Go Mic เป็นไมค์ที่คุ้มค่าสมราคามาก เหมาะกับผู้เริ่มต้นหรือทำ YouTube มาสักพักนึงแล้วอยากจะขยับขยายให้เสียงดีขึ้นจากไมค์ 200 บาทให้มีคุณภาพงานที่สูงขึ้น แต่ก็ยังไม่อยากจะจัดใหญ่ใช้ไมค์แพงอย่างพวก Blue Yeti อะไรพวกนั้น ตัวนี้ก็เป็นทางเลือกที่ดี

ลิ้งของ Sansom Go Mic ใน Lazada

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Leave A Reply