Thursday, March 28

ไนท์สายโบ เล่นยังไงต้องดู แนะนำสเตตัส สกิล ของสวมใส่ มือใหม่หัดเล่น Ragnarok Online

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

สวัสดีครับ ผมไอซ์จาก Youtube Kamonway วันนี้เราจะมาเขียนถึงอาชีพ ไนท์ หรืออัศวินในเกม Ragnarok Online กัน ซึ่งบอกเลยว่าไนท์นั้นเป็นอาชีพลูกรักของ Ro สุดๆ เพราะเป็นอาชีพที่มี Hp เยอะที่สุดแถมด้วยสกิลหมู่สุดแรงอย่าง Bowling Bash ดังนั้นอาชีพนี้จึงค่อนข้างเหมาะกับผู้เล่นใหม่หรือใครที่จะเล่นเป็นตัวแรกพอสมควร

Overview

ไนท์ที่เราจะมาแนะนำในวันนี้ก็คือสาย Bowling Bash ซึ่งเป็นสายที่นิยมที่สุดเพราะ สกิล Bowling Bash เป็นสกิลหมู่ทำให้ไนท์เก่งมากในเรื่องการเก็บเลเวลที่ไวและสามารถฟาร์มของ ฟาร์มเงินได้ดีเพราะเคลียมอนได้ไวมาก บางตัวเผลอๆนี่สกิลชุดเดียวมอนตายก็มี หลายๆ คนจึงนิยมเล่นอาชีพนี้กัน

Stat Build

ปกติแล้วไนท์สายโบจะต้องเอาตัวไปถูกับมอนเพื่อใช้สกิลโบ (สกิลชิดตัว) ดังนั้นการเล่นสาย Vit จะค่อนข้างเหมาะกับการลากมากกว่าแต่ แต่ แต่ สาย Vit จะเก่งก็ต่อเมื่อมีของระดับนึงแล้ว จึงไม่ค่อยแนะนำให้ผู้เล่นใหม่เล่นสาย Vit กันเท่าไหร่นัก สาย Agi จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะระหว่างที่กำลังสร้างตัว เก็บเลเวล ฟาร์มของ เราก็ยังตีเร็วและหลบมอนได้ดี ทำให้เล่นไม่ลำบากนัก

สเตตัสแนะนำ

Str 80
Agi 80
Vit 40
Int 1
Dex 40
Luk 1

*** ถ้าจะเล่นสาย Vit ให้สลับเป็น Vit 80 Agi 40 แทน

การอัพ Agi นำมาจะทำให้เรามี Aspd สูง (ตีเร็วนั่นเอง) และมีค่า Flee เพียงพอที่จะเอาไว้หลบได้ ไว้ตอนเลเวลสูงๆ พอมีของ ค่อยไปลากโบ ระหว่างนั้นก็ตีทีละตัวไปก่อน

Skill Build Swordman

การอัพสกิลของนักดาบจะเน้นไปที่ Increase Hp Recovery กับ Swordmastery ก่อนเพื่อใช้ในการเก็บเลเวลในช่วงแรก เราจะปั๊มยาได้แรงและตีแรงในระดับนึง
Increase Hp Recovery 10
Sword Mastery 10
Two-Hand Sword Mastery 10
Bash 10
Provoke 5
Endure 1
Magnum Break 3

Skill Build Knight

การอัพสกิลของไนท์จะมุ่งไปที่การมีสกิล Bowling Bash ให้ไวที่สุดเพื่อที่เราจะได้เร่งเก็บเลเวลด้วยการลากมอนสเตอร์ได้ จะทำให้เราเก็บเลเวลได้สบายขึ้นมาก
Two-Hand Quicken 10
Counter Attack 5
Bowling Bash 10
Peco Peco Riding
Cavalry Mastery 5

*** จะมีพ้อยเหลือ เอาไปอัพอย่างอื่นเล่นได้ตามสะดวก

Equipment

ไอเทมสวมใส่ของไนท์จะแบ่งเป็น 2 ช่วงคือช่วงที่เดินตีทีละตัวกับช่วงที่ลาก Bowling Bash ซึ่งตอนที่กำลังเดินตีจะเน้นความแรงและการหลบหลีกเพื่อประหยัดยา พอเข้าสู่ช่วงการลากจากเน้นที่ไอเทมฟื้น Sp เพราะค่าบลูโพชั่นมันแพง ดังนั้นเราจึงจะต้องใช้ไอเทมที่ฟื้น Sp แทนการปั๊มยา

Head Top

Snake Head Hat[1] แนะนำสุดๆ สำหรับตอนตีทีละตัว เพราะทำให้เรามีโอกาส 25% ที่จะทำดาเมจได้ 2 เท่าเมื่อตีธรรมดา [หาซื้อได้ใน Cash Shop แต่ซื้อต่อผู้เล่นอื่นถูกกว่า]
Peco Peco Hairband อันนี้แนะนำตอนลาก เพราะหมวกนี้จะทำให้เราเดินเร็วตลอดเวลาเหมือนมี Increase Agi และทำให้เพิ่ม Aspd อีกด้วย [หาซื้อได้ใน Cash Shop แต่ซื้อต่อผู้เล่นอื่นถูกกว่า]

Head Mid

Angel Spirit โครตแนะนำสำหรับช่วงเลเวลน้อยเพราะเพิ่มค่า Hit ถึง 15 เยอะมาก เพราะถึง Hit เราต่ำเราจะตีมอนไม่ค่อยโดน [หาซื้อได้ใน Cash Shop แต่ซื้อต่อผู้เล่นอื่นถูกกว่า]
Sigrun’s Wing อันนี้เหมาะกับคนที่เลเวลสูงแล้ว และต้องการ Aspd [หาซื้อได้ใน Cash Shop แต่ซื้อต่อผู้เล่นอื่นถูกกว่า]

Armor

Pantie[1] เกงในสุดยอดไอเทมของสาย Agi เมื่อใส่คู่กับเสื้อกล้ามจะเพิ่ม Aspd และ Flee ที่สำคัญแบบมีรูก็ราคาไม่แพง
Earth Deletor Card สุดยอดการ์ดฟื้น Sp ของสายโบ เพราะเวลามอนตายจะได้ Sp คืน 10 หน่วย ลากโบยับๆ
Porcellio Card อันนี้เพิ่ม Atk+25 เพราะกับสายเดินตีเพราะเพิ่มขึ้นเยอะมาก

Weapon

Claymore [2] เป็นอาวุธที่มี Atk สูงมากและมีถึง 2 รูทำให้ใส่การ์ดได้เยอะ และเวลาตีบวกจะได้ Atk สูงอีกด้วย
Two-Handed Sword [2] หลายคนอาจจะดูถูกชิ้นนี้แต่บอกเลยว่ามันถูกและดีของจริง แม้ Atk จะต่ำกว่า Claymore แต่ห่างกันแค่ 10 หน่วยเท่านั้น เราแค่เลี้ยงออคเพิ่มก็ได้แล้ว แต่ราคามันถูกมากกกกกก เพราะดรอปจากมอนที่คนไปเก็บเลเวลบ่อยๆ ดังนั้นใครอยากได้ของดีราคาไม่แรง แนะนำอันนี้เลย
Diablic Card ใบนี้เมื่อมอนประเภทปีศาจตายจะได้ Sp คืนมา 5 หน่วย
Hunter Fly Card ใบนี้มีโอกาสดูดเลือดจากดาเมจที่เราทำได้ เรียกว่าเป็นการ์ดดูดเลือดเพื่อประหยัดปั๊มก็ว่าได้

Garmet

Undershirt เสื้อกล้ามเอาไว้คอมโบกับเกงในจะได้ Agi+5 Flee+10 แบบไม่มีรูจะราคาถูกมากแต่พอเป็นแบบเจาะรูดันราคาโครตแรง ดังนั้นใครงบน้อยๆ เอาแบบไม่รูไปใช้ก่อนนะ
Whisper Card ใบนี้เพิ่ม Flee+20 เอาไว้หลบมอน
Raydric Card ใบนี้เอาไว้ป้องกันการโจมตีธรรมดาได้ 20% เหมาะมากกับตอนเอาไว้ลาก

Footware

Boots[1] ของดีราคาถูกหาได้ไม่ยากในตลาดแถมมือสองก็ไม่แพงคุ้มค่าคุ้มราคา
Matyr Card การ์ดหมาดำเพิ่ม Hp+10% และได้ Agi+1 ด้วย
Zombie Slaughter Card ใบนี้เมื่อมอนตายเราจะได้ Hp 50 หน่อยเเหมาะกับการลากโบมอนที่มีเลือดน้อยและตีไม่แรง ช่วยประหยัดยาได้ดี

Accessory

Brooch Agi+2 ราคาไม่แพง แต่ถ้าแบบมีรูจะใส่ได้ตอนเลเวล 90
Clip เครื่องประดับมีรูและมีราคาไม่แพง ใส่ได้ทุกอาชีพตั้งแต่เลเวลน้อยๆ นิยมเอามาใส่การ์ดกัน
Hell Poodle Card ใบนี้จะทำให้เรากิน Meat แล้วได้ Hp มากขึ้นกว่าปกติ 100% ของดีมาก เหมาะกับสายฟาร์มเพราะจะประหยัดค่ายาได้เยอะมาก
Snowier Card ใบนี้จะทำให้เราปั๊มเลือดจาก Ice Cream แรงขึ้นแต่มีข้อเสียคือเวลากินไอติมจะมีโอกาสติดน้ำแข็ง ทำให้ต้องใส่เสื้อ Marc เพื่อกันแข็งหรือใส่ Evil Druid แต่มันจะทำให้เราใส่มังกร Sp ไม่ได้

Leveling Spots เก็บเลเวลที่ไหนดี

1 – 50 จะเน้นการตีทีละตัวเพราะของเราก็ยังไม่มี เลเวลก็น้อย จึงเน้นสู้กับมอนที่ไม่เก่งมากนัก สำหรับผู้เล่นใหม่ไม่มีของสามารถทำเควส Eden เพื่อเอาของสวมใส่เบื้องต้นได้ ช่วงนี้อาจจะต้องใช้ความอดทนกันหน่อย แต่ไม่ยากเกินไปสำหรับนักดาบอย่างเรา

50 – 70 ช่วงนี้ยังคงเน้นตีทีละตัวอยู่แต่เราจะมีสกิลบัพ เช่น Two-Hand Quicken ที่จะทำให้เราตีเร็วขึ้นเมื่อใส่ดาบ 2 มือ และพอโดนรุมก็สามารถใช้สกิล Bowling Bash เพื่อเคลียมอนได้ทันที ระหว่างนี้ก็เก็บเงินไปยาวๆ เพื่อซื้อเสื้อใส่การ์ดมังกร Sp ให้ได้

70 – 99 ช่วงนี้ควรจะมีการ์ดมังกร Sp แล้วและเริ่มเก็บเลเวลด้วยการลากมากขึ้นเพื่อความรวดเร็วในการหาของและเก็บเลเวล ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่สนุกมากเพราะตัวเราเก่ง โบทีสองทีมอนก็ตายหมดแล้ว เพลิดเพลินมากบอกเลย

Money Maker Map

Hidden Temple ชั้น 3 (ลิ้งคลิปวิธีเดินทาง) หรือที่เรียกกันว่าป่าบาโฟ ข้อดีของที่นี่คือมีมอนเยอะมาก ขยะราคาดีมาก เช่น Oridecon และที่สำคัญมอนเลือดไม่เยอะสามารถโบตายได้ใน 1-2 ครั้งเท่านั้น เรียกว่าเป็นแมพหาเงินเอาไว้สร้างเนื้อสร้างตัวของใครหลายๆ คนเลยทีเดียว

Clock Tower B2 หรือไฮออคนากา แมพนี้ข้อดีสุดๆ คือมอนเยอะมากกกกกก และแมพมีขนาดเล็กมาก เรียกว่าเดินมาเจอมอนเป็นฝูงทำให้เป็นแมพที่ไนท์หลายๆ คนนิยมมาเก็บเลเวลกัน ขยะพอถูไถได้

Beach Dun 3 หรือถ้ำเมดูซ่า (ลิ้งคลิปวิธีเดินทาง) ก็เป็นอีกที่นึกที่ไนท์หลายๆ คนมาเก็บเลเวลที่นี่จนแสงแตกเลเวล 99 กันแมพนี้มอนเยอะได้ Exp เยอะแต่ขยะไม่ค่อยดีเท่าไหร่

Glast Heim 2F (ลิ้งคลิปวิธีเดินทาง) สุดยอดแมพลากของไนท์สายโบ เพราะประกอบด้วยมอนหลากหลายชนิด ขยะแพง ของแรร์ก็มีเยอะแยะ ได้ทีรวยเลยอย่างกาต้ากึ่ง ทำให้แมพนี้เป็นอีกที่ที่ไนท์ชอบมากัน

จบกันไปแล้วกับแนวทางการเล่นของไนท์สายโบ ซึ่งเป็นโครตสายยอดนิยมของเกม Ragnarok Online หากท่านใดมีแมพไหนที่ไนท์ของคุณชอบไปเก็บเลเวลบ่อยๆ ก็แนะนำกันเข้ามาได้เลยครับ สุดท้ายก็ขอฝากช่อง Youtube KamonWay และ Facebook KamonWay ไว้ในอ้อมใจของทุกท่านด้วยนะครับ

ไนท์โบของคุณเก็บเลเวลกันอยู่ที่แมพไหน ช่วยคอมเม้นมาแชร์กันได้นะครับ อ้อและนอกจากไนท์โบแล้ว ผมยังมีบทความสอนเล่นคูเซเดอร์ Holy Cross ด้วยนะครับ

แนวทางการเล่น Crusader Holy Cross แทงยับๆ ฟาร์มเงินรัวๆ

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Leave A Reply