Saturday, April 20

อยากออมใจจะขาด

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

piggy-bank-621068_1280            พวกเราหลายๆคนคงคิดว่าอยากจะมีเงินออมกันใจจะขาด แต่ทำไม ไปๆมาๆ ถึงไม่มีเงินออมกับเขาสักที เก็บเงินไม่ได้สักบาท เหตุผลนึงอาจจะเป็นเพราะเรายังขาดเหตุผล ในการออม เพราะเรายังไม่รู้ว่าทำไมเราต้องออม หรือเราออมแล้วจะได้อะไร ทำให้ใจเราไม่หนักแน่นพอในการออม เจอเสื้อสวยๆ ร้านอาหารอร่อยๆ เข้าก็ตบะแตกใช้เงินจนเกลี้ยง สุดท้ายก็ไม่ได้เก็บออม

           เรามาลองดูกันว่า อะไรจะเป็นแรงจูงใจในการออมให้เราได้บ้าง โดยผมจะแบ่งเป็น 2 ด้านคือ ด้านดี กับด้านป้องกันเรื่องร้าย

           ด้านดี เหตุผลด้านนี้จะทำให้เรามีชีวิตที่สุขสบายขึ้นจากการออม

           1. เพื่อให้ชีวิตในวันข้างหน้าสบายขึ้น อาจจะเป็นตอนเกษียนหรือเก็บออมเพื่อจะซื้อบ้านในอนาคต การมีเงินเก็บไว้นอกจากจะทำให้เราสบายกายแล้วยังทำให้เราสบายใจด้วย

           2. เพื่อการลงทุน เราคงไม่อยากเห็นเงินที่เราออมมาอย่างยากลำบาก ลดค่าลงกันใช่ไหมล่ะครับ ดังนั้นเราจึงจะต้องนำเงินออมบางส่วนไปลงทุนเพื่อเอาชนะเงินเฟ้อที่ทำให้เงินของเราลดค่าลงให้ได้ และการลงทุนนี่เองที่จะทำให้เงินของเราเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

           ***การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนลงทุน เน้นว่าศึกษาให้ดีนะครับ อย่าไปเชื่อใคร เพราะเงินของเรา ต้องรับผิดชอบตัวเองนะครับ

           ด้านการป้องการเรื่องร้าย

           1. มีเงินสำรองเอาไว้ในวันที่เราไม่สามารถทำงานหารายได้ได้ เช่น ตอนเราป่วยนอนอยู่โรงพยาบาลหรือตอนเราตกงานแบบกะทันหัน ถ้าเรามีเงินออมเก็บไว้ เราก็ยังไม่ลำบากมากนัก

           2. ป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ทุกวันนี้อะไรก็เป็นไปได้ บางครั้งเราอาจจะจำเป็นต้องใช้เงินแบบฉุกเฉินเนื่องด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม ถ้าเรามีเงินออมเอาไว้ เราก็อุ่นใจ

           เหตุผลข้างต้นที่ผมยกมายังเป็นแค่ส่วนน้อย หลายๆคนอาจจะมีเหตุผลของตัวเองมากกว่านี้ก็ได้ ขณะที่เรากำลังจะหยิบเงินออกจากกระเป๋าให้นึกไว้เสมอว่า เราออมเพื่ออะไรแล้วสิ่งที่เรากำลังจะจ่ายเงินไปนี้ คุ้มหรือไม่

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.