Friday, March 29

วิธีประหยัดเงินค่าTextbook

Google+ Pinterest LinkedIn Tumblr +

          สำหรับนักศึกษาตอนนี้หลายๆมหาวิทยาลัยก็คงจะเปิดเทอมกันหมดแล้ว สิ่งที่มาพร้อมการเปิดเทอมก็คือค่าใช้จ่ายนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นค่าเทอมที่เป็นรายจ่ายหลักหรือค่าTextbook ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่หนักหน่วงมากในตอนต้นเทอมและช่วงใกล้จะสอบ(เรารู้กันดี สำหรับคนที่ไม่ค่อยเข้าเรียน) เมื่อวานผมได้ไปเจอบทความในเว็บต่างประเทศเกี่ยวกับวิธีประหยัดเงินค่าTextbook ของเว็บ thesimpledollar จึงเอามาแปลให้อ่านกัน สำหรับคนที่ยังเรียนอยู่ไม่ว่าจะเป็น ป.ตรี ป.โท เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย
          

เช็ค Syllabus ก่อนซื้อ

          บางคนที่เห็นว่าในเทอมนี้มีวิชาอะไรเรียนบ้างก็ไปซื้อ Textbook มาก่อนเลย(เป็นคนขยันไง) โดยไม่รออ่าน Syllabus ของอาจารย์ เพราะอาจารย์อาจจะแจ้งให้เราทราบได้ว่าเทอมนี้ต้องใช้ Textbook เล่มไหนบ้าง หรือบางทีอาจมีการเปลี่ยนหลักสูตรจึงไม่ต้องซื้อเลยก็ได้ แม้แต่การเปลี่ยน Edition ของหนังสือเองก็มีผลเยอะทีเดียว เพราะเพื่อนของผมเองก็เคยซื้อผิด Edition ทำให้เสียเงินไปเปล่าๆโดยใช่เหตุ
          

ถามอาจารย์ก่อนว่าหนังสือ Edition เก่ายังใช้ได้หรือไม่

          บางครั้งในบางวิชาการใช้ Textbook ที่มี Edition เก่ากว่าก็ไม่มีผลอะไรกับการเรียน เพราะอาจจะใช้เนื้อหาแค่บางบทเท่านั้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็น Edition ใหม่ที่สุดก็ได้ ลองถามก่อนก็ดีนะ
          

เช็ดที่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยว่ามีให้ยืมหรือไม่

          ถ้าได้ชื่อของ Textbook ที่ต้องการแล้วก็ลองไปหาที่ห้องสมุดของมหาลัยก่อนว่ามีหนังสือเล่มนั้นอยู่หรือไม่ เพราะการยืมห้องสมุดมันถูกกว่าซื้อใหม่อยู่แล้ว แถมค่ายืมก็ไม่มากหรือฟรีเลยก็มี เราก็ยืมยาวๆ จนจบเทอมก็ได้ ประหยัดเงินไปได้เยอะทีเดียว แต่รักษาหนังสือให้ดีๆนะ เพราะเป็นสมบัติของมหาลัย ยังมีคนอื่นที่อยากใช้ต่ออีก
          

ถ้าต้องซื้อจริงๆซื้อมือ 2

          ด้วยเหตุผลบางประการเราอาจจำเป็นต้องซื้อจริงๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ให้เราซื้อ Textbook มือสองแทน อาจจะลองไปเดินดูที่ตลาดจตุจักร หรือซื้อต่อจากรุ่นพี่(ที่ผ่านวิชานี้แล้ว) หรือขอพี่เขาตรงๆนี่แหละ เพราะTextbook ไม่ได้ค่อยได้ใช้ซ้ำเท่าไหร่
          

ถ้าจะต้องซื้อเล่มใหม่จริงๆ ก็ซื้อ Ebook

          อาจจะด้วยจำเป็นต้องใช้ Textbook ที่เป็น Edition ใหม่ล่าสุด แล้วหามือสองไม่ได้ รุ่นพี่ก็ไม่มี เราก็คงเลี่ยงการซื้อหนังสือกระดาษไปซื้อหนังสือ Ebook แทน เพราะราคาก็แตกต่างกันมากทีเดียวระหว่าง หนังสือกระดาษกับ Ebook
          

แชร์กับเพื่อนซื้อเล่มด้วยกัน

          ถ้าอยากประหยัดเงินสักครึ่งนึงก็ลองหาเพื่อนสักคนมาช่วยกันแชร์ค่าหนังสือแล้วก็แบ่งกันอ่านแบ่งกันใช้ ยิ่งคนอยู่หอเดียวกัน ห้องเดียวกันยิ่งง่ายเลย ตอนอ่านก็อ่านไปด้วยกันนั้นแหละ จะได้ช่วยกันทำความเข้าใจและถือเป็นการทบทวนความรู้กันไปในตัว
          

ขายหนังสือของเทอมที่แล้วบ้าง

          ส่วนใหญ่แล้วTextbook จะไม่ค่อยได้เอามาใช้ซ้ำอีก(สอบเสร็จแล้วคืนความรู้ให้อาจารย์ไปหมดแล้ว) เราก็เอามาขายเป็นมือสอง แล้วนำเงินไปซื้อเล่มใหม่ได้ จะได้ช่วยประหยัดเงินและประหยัดที่เก็บไปได้เยอะ อันไหนใช้ก็เก็บไว้นะไม่ใช่ขายหมด
          

ถ่ายเอกสาร

          ที่พึ่งยามยากของผมเลย ตอนเรียนอยู่มักจะใช้วิธีนี้บ่อยๆ เพราะประหยัด เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วจะหนังสือทั้งเล่มจะออกข้อสอบจริงๆแค่ไม่กี่บท เลือกถ่ายแต่บทที่ใช้ก็พอ และนอกจากนี้ถ้าไปขอยืมเพื่อนที่ขยันจดตอนเรียนได้ล่ะก็ สวรรค์เลย
          

Slide เทพเจ้า

          สุดยอดวิธีการเลยคือขอไฟล์ Power Point ที่อาจารย์ใช้สอนไป Print เลย เราจะได้เนื้อหาที่ตรงจุด มีโอกาสออกข้อสอบสูง ยิ่งถ้าได้มาก่อนจะสอน เราก็สามารถเขียนไปพร้อมๆกับนั่งเรียนไปด้วยเลย เพื่อความเข้าใจในการเรียน “จำไม่ได้ก็จด จดไม่ได้ก็เอาไปถ่ายเอกสาร” นักศึกษาคนหนึ่งได้กล่าวไว้

          การซื้อTextbookเป็นค่าใช้จ่ายที่หนักหน่วงมากสำหรับนักศึกษาหลายๆคน ราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ ตั้งแต่ 500 – 2000 ต่อเล่ม ซึ่งถ้าเราลดค่าใช้จ่ายไปได้บ้างก็คงดีไม่น้อย แต่ถ้าไม่ได้จริงๆก็ซื้อไปเถอะครับ ถือว่าลงทุนในความรู้ และจะได้มีอ่านนานๆ

Facebook Comments
Share.

About Author

สวัสดีครับ ผมไอซ์ กมลวัฒน์ ผู้ก่อตั้งช่อง Youtube Kamonway และเว็บไซต์ kamonway.com เพื่อช่วยแนะนำความรู้จากเกม และเป็นช่องทางที่ช่วยให้ทุกท่านเล่นเกมอย่างสนุกสนานยิ่งขึ้น

Comments are closed.